ราช กรุ๊ป แจ้งโรงไฟฟ้าหินกอง ชุดที่ 1 เดินเครื่องเชิงพาณิชย์ เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าให้ กฟผ. ตั้งแต่ 1 มีนาคม ศกนี้ เป็นระยะเวลา 25 ปี

63
มิติหุ้น  –  นางสาวชูศรี เกียรติขจรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมหินกองชุดที่ 1 มีกำลังผลิตตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าอยู่ที่ 700 เมกะวัตต์ ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลัก ซึ่งมีบริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด เป็นผู้จัดหาก๊าซธรรมชาติตลอดอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าหินกอง โดยได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (Shipper License) ผ่านการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในปริมาณปีละ  1.4 ล้านตัน ส่งผลให้โรงไฟฟ้าแห่งนี้มีความมั่นคงด้านเชื้อเพลิงและมีการผลิตไฟฟ้าที่เชื่อถือได้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ไฟและเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้าของประเทศได้เป็นอย่างดี
“สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าหินกอง ถือเป็นโรงไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงทั้งด้านการผลิตและการจัดการผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังมีระบบการบริหารด้านความปลอดภัยที่เป็นมาตรฐาน และให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของชุมชนในพื้นที่ ซึ่งการยอมรับและสนับสนุนของชุมชนได้นำมาสู่ความสำเร็จของโครงการโรงไฟฟ้าหินกองในวันนี้ บริษัทฯ ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณทุกชุมชนรอบพื้นที่โครงการ ตลอดจนผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องที่มีส่วนร่วมสนับสนุนให้โครงการโรงไฟฟ้าหินกองเดินหน้ามาถึงหมุดหมายที่วางไว้ บริษัทฯ เชื่อมั่นว่า การดำเนินงานตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของโรงไฟฟ้าแห่งนี้จะสามารถสร้างมูลค่าและคุณค่าต่อเศรษฐกิจ สังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม” นางสาวชูศรี กล่าว
โครงการโรงไฟฟ้าหินกอง ประกอบด้วยโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม 2 ชุด กำลังการผลิตติดตั้งรวม 1,540 เมกะวัตต์ บริษัทฯ รับรู้กำลังการผลิตตามสัดส่วนการลงทุน รวม 785.40 เมกะวัตต์ สำหรับโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมหินกองชุดที่ 2 การก่อสร้างมีความก้าวหน้าอยู่ที่ร้อยละ 96.5 โดยเตรียมดำเนินการทดสอบการเดินเครื่องผลิตไฟฟ้ากังหันก๊าซในเดือนมีนาคม ศกนี้ และมีกำหนดการเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในเดือนมกราคม 2568
ปัจจุบัน บริษัทฯ มีกำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นรวม 10,848 เมกะวัตต์ โดยเป็นกำลังการผลิตที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์ 8,296.52 เมกะวัตต์ และกำลังการผลิตที่กำลังพัฒนาและก่อสร้าง รวม 2,551.48 เมกะวัตต์

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon