เปิดแนวคิด MONEY EXPO 2024 “Digital Finance for All การเงินดิจิทัล เพื่อทุกคน” ปักธงจัดงาน 7 ครั้ง 6 ภูมิภาคทั่วประเทศ

21

มิติหุ้น  –  “วารสารการเงินธนาคาร” ประกาศแนวคิดการจัด “งานมหกรรมการเงินปี 2567 MONEY EXPO 2024” ด้วยแนวคิด “Digital Finance for All การเงินดิจิทัล เพื่อทุกคน” สอดรับกับนโยบายการเงินของภาครัฐและธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ยุค การเงินดิจิทัล (Digital Finance) พร้อมจัดงานยิ่งใหญ่ 7 ครั้ง ใน 6 ภูมิภาคทั่วประเทศ โดยมีธนาคาร สถาบันการเงิน บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทจัดการกองทุน บริษัทประกันชีวิต/ภัย/สุขภาพ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมงานคับคั่ง

 นายสันติ วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานบรรณาธิการ วารสารการเงินธนาคาร และประธานจัดงานมหกรรมการเงิน MONEY EXPO เปิดเผยว่า การจัดงานมหกรรมการเงิน ประจำปี 2567 MONEY EXPO 2024 จะใช้แนวคิด “Digital Finance for All การเงินดิจิทัล เพื่อทุกคน” เป็นธีมในการจัดงาน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการเงินของภาครัฐและธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ยุค “การเงินดิจิทัล (Digital Finance)” อย่างแพร่หลายมากขึ้นปี 2567 รัฐบาลมีนโยบายที่จะแจกเงินดิจิทัล (e-Money) วงเงิน 500,000 ล้านบาท ให้กับประชาชนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปคนละ 10,000 บาท ตามเงื่อนไขการใช้จ่ายที่กำหนดเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยกำหนดให้มีการใช้จ่ายภายในเขตอำเภอตามที่อยู่ในทะเบียนบ้าน เพื่อกระจายเม็ดเงินไปสู่ท้องถิ่นทั่วประเทศ

ขณะเดียวกัน ธนาคารแห่งประเทศไทย ก็จะมีการออกใบอนุญาต “ธนาคารไร้สาขา” หรือ Virtual Bank เพื่อให้บริการทางการเงินผ่านช่องทางดิจิทัล สำหรับประชาชนที่ยังเข้าไม่ถึงระบบการเงินปกติ เช่น ไม่เคยมีบัญชีเงินฝากหรือสินเชื่อกับธนาคารหรือสถาบันการเงินใดๆ โดยธนาคารแห่งประเทศไทยจะพิจารณาให้ใบอนุญาต Virtual Bank 3 แห่ง ในปี 2567 คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในไตรมาส 2 ปี 2568

นอกจากนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย ยังได้มีการทดลองใช้ “เงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารแห่งประเทศไทย” หรือ Central Bank Digital Currency (CBDC) ซึ่งเป็น “เงินดิจิทัลสกุลเงินบาท” ตั้งแต่ต้นปี 2566 เป็นต้นมา เพื่อใช้ทดแทนธนบัตรและใช้ในการโอนเงินระหว่างประเทศ คาดว่าจะสามารถใช้จริงในปี 2567-2568
ด้านตลาดทุนไทย ก.ล.ต. และ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ก็มีการออกใบอนุญาตให้มีการซื้อขาย “โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน” หรือ Investment Token ซึ่งมีลักษณะคล้ายการถือหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ ผู้ถือ Investment Token จะได้รับผลตอบแทนในรูปแบบต่างๆ ตามที่ผู้ออกหน่วยลงทุนกำหนด เช่น ส่วนแบ่งกำไร ส่วนแบงรายได้ หรือสิทธิอื่นๆ เป็นต้น

จากข้อมูลของ ธนาคารแห่งประเทศไทย ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2566 พบว่า 8 เดือนแรกของปี 2566 คนไทยมีบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ และใช้จ่ายผ่านบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์เป็นจำนวนมากดังนี้
 1. e-Money หรือ เงินอิเล็กทรอนิกส์ คนไทยมีบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-wallet) ต่างๆ 129.9 ล้านบัญชี มีธุรกรรมการเงินผ่านระบบรวมกว่า 68,200 ล้านบาท
2. พร้อมเพย์ (PromptPay) มีจำนวน 76.4 ล้านบัญชี มีธุรกรรมการเงินผ่านระบบรวมกว่า 3.92 ล้านล้านบาท มีการโอนเงินผ่านพร้อมเพย์เฉลี่ยวันละกว่า 126,500 ล้านบาท
3. Internet Banking& Mobile Banking มีจำนวน 134.8 ล้านบัญชี มีธุรกรรมการเงินผ่านระบบรวมกว่า 8.78 ล้านล้านบาท

ข้อมูลจาก คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  สิ้นเดือนกรกฎาคม 2566 ระบุว่า มีประชากรไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตกว่า 61 ล้านคน จากประชากรล่าสุด 66 ล้านคน คิดเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วคนไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ต 92.24% สูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลกซึ่งอยู่ที่ 64.4%

นายสันติกล่าวว่า สำหรับการจัดงานมหกรรมการเงินประจำปี 2567 MONEY EXPO 2024 จะจัดขึ้นใน 6 ภูมิภาคทั่วประเทศ โดยงานมหกรรมการเงิน Money Expo ที่จัดในกรุงเทพฯ คือ งานมหกรรมการเงินกรุงเทพ ครั้งที่ 24 ที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี และ งานมหกรรมการเงินกรุงเทพส่งท้ายปี ครั้งที่ 7 ที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และงานมหกรรมการเงินในต่างจังหวัด คือ งานมหกรรมการเงินหาดใหญ่ ครั้งที่ 14งานมหกรรมการเงินโคราช ครั้งที่ 18, งานมหกรรมการเงินระยอง ครั้งที่ 6, งานมหกรรมการเงินอุดรธานี ครั้งที่ 11 และ งานมหกรรมการเงินเชียงใหม่ ครั้งที่ 19 โดยมีธนาคาร สถาบันการเงิน ตลาดหลักทรัพย์ฯ บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทจัดการกองทุน บริษัทประกันชีวิต ประกันภัย และสินทรัพย์ดิจิทัล ได้ให้ความสนใจจองพื้นที่เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon