TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

54

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังกรอบเวลาการลดดอกเบี้ยของเฟดไม่ชัดเจน

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

–  ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลง หลังนักลงทุนผิดหวังต่อกรอบเวลาการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่ไม่ชัดเจน ส่งผลให้ยังมีความเสี่ยงจากการตกงานของกลุ่มคนวัยทำงาน อย่างไรก็ตาม เฟดคาดว่าหากเศรษฐกิจมีการปรับตัวตามเป้า และมีความคืบหน้าที่เงินเฟ้อชะลอตัวลง ก็จะสามารถผ่อนคลายนโยบายดอกเบี้ยได้ภายในปีนี้

+ ตัวเลขการนำเข้าและส่งออกของจีนเติบโตเกินตลาดคาดหมาย บ่งชี้ถึงการค้าโลกที่กำลังฟื้นตัว โดยจีนนำเข้าน้ำมันดิบในเดือน ม.ค. 67 เพิ่มขึ้น 5.1% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันในภูมิภาคปรับตัวสูงขึ้น

+ ตลาดได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งช่วยให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งกำหนดเป็นราคาดอลลาร์นั้นมีราคาถูกลง และดึงดูดนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังน้ำมันเบนซินคงคลังในสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม อุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาคมีแนวโน้มปรับสูงขึ้นจากการกลับมาผลิตของโรงกลั่นในมาเลเซีย หลังจากปิดซ่อมบำรุงตามแผนในช่วงปลายเดือน ม.ค. 67

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจีนเผยตัวเลขการนำเข้าน้ำมันดีเซลมากขึ้น จากการที่อุปสงค์ภายใน ประเทศเริ่มฟื้นตัว ประกอบกับสต็อกน้ำมันดีเซลในสหรัฐอาหรับ
เอมิเรตส์ที่ปรับตัวลดลง

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon