คปภ. ฝากเงินประกันภัย 8.4 แสนล. ให้ Custodian

89

มิติหุ้น – คปภ. ส่งมอบ หลักทรัพย์ประกันและเงินสำรองประกันภัย 8.4 แสนล. ไว้กับ Custodian สร้างความมั่นคงและปลอดภัยในทรัพย์สิน

คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. โดย นายชูฉัตร ประมูลผล เลขาธิการ เปิดเผยว่า บริษัทประกันภัย จำนวน 71 แห่ง ได้นำทรัพย์สินลงทุนของบริษัทประเภทพันธบัตรรัฐบาลไทย มาวางเป็นหลักทรัพย์ประกันและเงินสำรองประกันภัย รวมจำนวนทั้งสิ้น 8.49 แสนลบ. ซึ่งมีมูลค่าสูงและมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประชาชนและบริษัทประกันภัย จึงต้องดูแลรักษาด้วยความเข้มงวดปลอดภัย

มูลค่าหลักทรัพย์ประกันและเงินสำรองประกันภัยรวม 8.4 แสนล.

ทั้งนี้การประกอบธุรกิจประกันภัยต้องมีการวางหลักประกันและเงินสำรองประกันภัยให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกันชีวิต/ประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งกำหนดให้บริษัทประกันชีวิตจัดสรรเงินสำรองประกันภัยสำหรับกรมธรรม์ประกันภัยที่ยังมีความผูกพันอยู่และบริษัทประกันวินาศภัยจัดสรรเงินสำรองสำหรับเบี้ยประกันภัยที่ยังไม่ตกเป็นรายได้ของบริษัทให้ครบถ้วน โดยให้นำหลักทรัพย์ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 25% ของส่วนที่จัดสรรแล้วนั้นมาวางไว้กับสำนักงาน คปภ.

ตั้งธนาคารกรุงเทพเป็น Custodian

อย่างไรก็ดีจึงได้นำหลักทรัพย์ดังกล่าวไปฝากไว้กับธนาคารกรุงเทพ ในฐานะผู้รับฝากทรัพย์สิน (Custodian) เป็นผู้จัดเก็บและดูแลรักษาหลักทรัพย์ดังกล่าวด้วยความมั่นคงและปลอดภัยต่อไป โดยหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินส่วนนี้สำนักงาน คปภ. จะรับวางเฉพาะทรัพย์สินที่มีสภาพคล่องค่อนข้างสูง และได้ตรวจสอบมูลค่าของหลักทรัพย์อย่างสม่ำเสมอเพื่อให้บริษัทวางเงินดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon