บลจ.ไทยพาณิชย์ เดินหน้าต่อยอดประสบการณ์ลงทุนเหนือระดับผ่านนวัตกรรมชั้นนำ มุ่งย้ำเป้าหมายสู่การเป็นบริษัทจัดการกองทุนที่ได้รับความไว้วางใจสูงสุดอย่างยั่งยืน

19

มิติหุ้น  –  นายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ในปีนี้ SCBAM มีความตั้งใจสร้างสรรค์ประสบการณ์ด้านการลงทุนที่จะช่วยเสริมโอกาสสร้างความมั่งคั่งให้กับลูกค้าได้อย่างสูงสุด พร้อมโอกาสการรับผลตอบแทนที่มั่นคงได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่ง SCBAM ให้ความสำคัญกับการพัฒนาองค์กรสู่การเป็น Digital Business มาอย่างต่อเนื่อง จากการนำเทคโนโลยี Machine Learning  และ Big Data มาประยุกต์ใช้ในทุกส่วนงาน พร้อมมุ่งต่อยอดในการนำมาพัฒนาและประเมินความต้องการของลูกค้าเพื่อการบริหารธุรกิจในทุกส่วน ทั้งการบริหารพอร์ตลงทุน การพัฒนาและนำเสนอผลิตภัณฑ์กองทุน การขยายฐานลูกค้า รวมไปถึงงานบริการที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถที่ได้เปรียบในการแข่งขันรวมถึงโอกาสสร้างการเติบโตให้กับองค์กรอย่างยั่งยืนในระยะยาว

SCBAM วางการบริหารจัดการใน แนวทางหลัก ประกอบด้วย แนวทางที่ การบริหารจัดการลงทุน ปีนี้ SCBAM มีมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง จากภาคบริการที่ยังคงเติบโตและภาคการผลิตที่เริ่มมีสัญญาณฟื้นตัว รวมถึงอัตราเงินเฟ้อโลกมีสัญญาณชะลอตัวปรับลดลงใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ธนาคารกลางของแต่ละประเทศกำหนด กลยุทธ์การลงทุนจึงเน้นการจับจังหวะทิศทางตลาดทุนเป็นหลัก เพื่อหาสินทรัพย์ลงทุนที่ได้ประโยชน์และสามารถมีโอกาสสร้างผลตอบแทนได้ในแต่ละช่วงจังหวะเวลา พร้อมได้นำเสนอกองทุนใหม่ SCBDBOND และ SCBMONEY ที่เป็นการลงทุนในตราสารหนี้ เพื่อโอกาสสร้างผลตอบแทนในช่วงจังหวะการปรับตัวของอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ จากที่ SCBAM เป็นผู้บุกเบิกนำ Machine Learning มาช่วยในการวิเคราะห์ คัดเลือกหลักทรัพย์ และสร้างพอร์ตลงทุน มาอย่างต่อเนื่อง ในปีนี้ SCBAM พร้อมต่อยอดความสำเร็จเปิดตัวกองทุนใหม่ SCBLOWBETA ในกลุ่มกองทุน Machine Learning จากผลการดำเนินงานย้อนหลังที่กองทุนกลุ่มนี้สามารถทำได้ดีเมื่อเปรียบเทียบกับกองทุนอื่นในกลยุทธ์เดียวกัน อีกทั้งกลยุทธ์การลงทุนโดยใช้ Machine Learning มีจุดเด่นในด้านการวิเคราะห์ ตัดสินใจอย่างเป็นระบบนี้เองได้รับความสนใจในกลุ่มนักลงทุนสถาบันจัดตั้งเป็นกองทุนส่วนบุคคลด้วย

แนวทางที่ การพัฒนาผลิตภัณฑ์การลงทุนและการขยายฐานผู้ลงทุน ในปี 2566 SCBAM ได้รับรางวัล ‘Best Asset Manager (Index Funds)’ in Thailand (รางวัลชนะเลิศระดับภูมิภาคอาเซียน จากเวที Alpha Southeast Asia Fund Management Awards 2023) เน้นย้ำความครบครันของกองทุนดัชนี (Index Fund) ที่ตอบโจทย์ความต้องการของนักลงทุน ทั้งดัชนีรายภูมิภาค รายประเทศ สินทรัพย์ทางเลือก และธีมเมกะเทรนด์มาแรง โดยเฉพาะกลุ่มกองทุนธีม AI ที่สามารถสร้างผลตอบแทนเหนือการลงทุนในหุ้นโดยทั่วไปในปีที่ผ่านมา เช่น SCBSEMI, SCBBLOC และ SCBNDQ เป็นต้น พร้อมกันนี้ ในปี 2567 SCBAM ยังพร้อมต่อยอดนำเสนอกลยุทธ์การลงทุนในกลุ่ม Private Assets ทางเลือกช่วยกระจายความเสี่ยงให้กับพอร์ตการลงทุน ที่ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนกลุ่ม High Net Worth เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ในส่วนนักลงทุนสถาบัน ธุรกิจกองทุนส่วนบุคคล SCBAM ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารกว่า 650,000 ล้านบาท ครองส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 30% ด้วยประสบการณ์การดูแลลูกค้าในการบริหารเงินลงทุนอย่างยาวนาน จึงทำให้ SCBAM สามารถนำเสนอแผนการลงทุนที่เหมาะสมกับธุรกิจหลากหลายประเภทได้เป็นอย่างดี สำหรับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของ SCBAM มีการเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง โดยปีที่ผ่านมา สินทรัพย์ภายใต้การบริหารเติบโตขึ้น 8% มากกว่าอุตสาหกรรมถึง เท่า ด้วยความใส่ใจด้านการบริการ เน้นการให้ความรู้กับนายจ้างและสมาชิกกองทุน พร้อมรูปแบบการลงทุนอย่างยั่งยืน มีทางเลือกการลงทุนหลากหลายประเภทสินทรัพย์ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงแนะนำแผนการลงทุนที่เหมาะสมตามอายุของสมาชิก (Life Path) สำหรับการขยายฐานผู้ลงทุนผ่านแอปพลิเคชัน SCBAM Fund Click ในช่วงที่ผ่านมาเติบโตได้เป็นอย่างดี โดยในปี 2566 มีจำนวนผู้ลงทุนที่เพิ่มขึ้นกว่า 40%YoY ด้วยความตั้งใจของ SCBAM ที่อยากมีส่วนสนับสนุนให้นักลงทุนรุ่นใหม่สามารถเริ่มต้นลงทุนได้ง่ายเพื่อพิชิตเป้าหมาย ล้านบาทแรก กับกลุ่มกองทุน e-class ฟรีค่าธรรมเนียมการซื้อและการบริหารจัดการ ครอบคลุมทุกประเภทสินทรัพย์ทั่วโลก มีให้เลือกทั้งรูปแบบกองทุนปกติชนิดหน่วยลงทุน e-class และกองทุนลดหย่อนภาษี SSF e-class เฉพาะบนแอปพลิเคชัน SCBAM Fund Click เท่านั้น

แนวทางที่ 3 งานบริการข้อมูลและวางแผนลงทุน ปัจจุบัน SCBAM มีระบบการให้บริการข้อมูลผ่านระบบออนไลน์ SCBAM e-Service บนเว็บไซต์ของ SCBAM เป็นการให้บริการข้อมูลแบบ One Stop Platform ลูกค้าสามารถวางแผนการลงทุน จัดพอร์ตการลงทุน ติดตามสถานะการลงทุนจากทุกช่องทางได้ด้วยตนเอง พร้อมตัวช่วยวางแผนและบริหารจัดการการลงทุนกับกองทุนลดหย่อนภาษี ทั้งการตรวจสอบจำนวนเงินลดหย่อนภาษีรายปี ต้นทุนการลงทุน ผลตอบแทนที่ได้รับ จำนวนครบกำหนดขายคืนตามข้อกำหนดของกรมสรรพากร นอกจากนี้ SCBAM ยังมีแผนพัฒนา Omni-Channels เพิ่มช่องทางการติดต่อและสื่อสาร เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ายุคใหม่ ที่ชื่นชอบการสื่อสารผ่านช่องทาง Social Media และข้อมูลที่รวดเร็วผ่าน SCBAM Line Official ที่สามารถดูข้อมูลการลงทุนด้วยตนเอง หรือขอเอกสารภาษีผ่านระบบได้แบบอัตโนมัติ ซึ่งทุกงานบริการจะมาพร้อมกับความมั่นคงปลอดภัยทางด้านเทคโนโลยี ควบคู่ไปกับความสะดวก เพื่อตอบสนองได้ในทุก Lifestyle ของลูกค้า

แนวทางที่ 4 การส่งเสริมการพัฒนาบุคลากร SCBAM ให้ความสำคัญกับพนักงานทุกคน เพราะเป็นหนึ่งส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ความสำเร็จ มุ่งพัฒนาองค์กรผ่านการสร้างผู้นำที่เข้มแข็ง เพิ่มความคล่องตัวในการทำงานและบริหารงานให้มีประสิทธิภาพมากกว่าการรวมอำนาจที่ศูนย์กลาง ควบคู่ไปกับการสนับสนุนความพร้อมทั้งด้านระบบงานและเทคโนโลยีทันสมัยให้สอดรับกับการทำงานแบบ Work from Anywhere พร้อมนำแนวทางการบริหารจัดการรูปแบบใหม่เพื่อการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างพนักงานอย่างต่อเนื่องให้พนักงานสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่ดีให้กับลูกค้าและองค์กร อันจะส่งผลให้ SCBAM สามารถเติบโตได้อย่างมั่นคง และสร้างความสำเร็จได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon