TASCO ประกาศเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายในปี พ.ศ. 2573 และเปิดเผยโครงการสำคัญภายใต้กลยุทธ์ด้านสภาพภูมิอากาศ

55

มิติหุ้น  –  บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านการผลิตและจัดจำหน่ายยางมะตอย มีความภาคภูมิใจที่จะประกาศถึงความมุ่งมั่นในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยกำหนดกลยุทธ์ด้านสภาพภูมิอากาศ ซึ่งสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ที่มีต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนและการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับการมีส่วนร่วมที่ประเทศไทยกำหนด (Nationally Determined Contribution: NDC)  เป้าหมายระยะยาวความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี พ.ศ. 2593 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในปี พ.ศ. 2608

ในการนี้ บริษัทฯ ได้กำหนดเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ขอบเขตที่ 1 และ ขอบเขตที่ 2 อย่างน้อย 36% เทียบกับปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปีฐาน พ.ศ. 2563 ภายในปี พ.ศ. 2573 ทั้งนี้ เป้าหมายดังกล่าวครอบคลุมเฉพาะการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของธุรกิจยางมะตอยในประเทศไทยเท่านั้น

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ บริษัทฯ ได้กำหนดกลยุทธ์ด้านสภาพภูมิอากาศที่ประกอบด้วยโครงการต่าง ๆ ที่ดำเนินการทั้งที่สำนักงานใหญ่และโรงงานยางมะตอยในประเทศไทย โดยมีรายละเอียดดังนี้
1.    เพิ่มการใช้งานแหล่งพลังงานหมุนเวียนและมองหาโอกาสสำหรับการผลิตพลังงานหมุนเวียนที่โรงงานของบริษัทฯ
2.    เปลี่ยนการใช้เชื้อเพลิงจากน้ำมันดีเซลสำหรับระบบทำความร้อนเป็นการใช้เชื้อเพลิงจากก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG)
3.    เปลี่ยนการใช้หม้อต้มน้ำมันร้อนแบบใช้น้ำมันดีเซลเป็นหม้อต้มน้ำมันร้อนแบบไฟฟ้าที่โรงงานผลิดยางมะตอยในประเทศไทย
4.    เปลี่ยนประเภทรถยนต์ของบริษัทฯ เป็นรถยนต์ไฟฟ้า
5.    บริหารจัดการร่วมกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการขนส่งเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและลงทุนในรถบรรทุกไฟฟ้าหรือรถบรรทุกประหยัดน้ำมัน

บริษัทฯ ทราบดีว่าการบรรลุเป้าหมายดังกล่าวภายในปีพ.ศ. 2573 นั้นจะเกิดขึ้นไม่ได้ หากปราศจากความร่วมมือและความมุ่งมั่นจากทุกภาคส่วน บริษัทฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะยึดมั่นในการเดินทางในสายความยั่งยืนนี้ และภาคภูมิใจในการเป็นพลเมืองที่ดีที่มีส่วนร่วมในการสร้างอนาคตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon