GUNKUL ปักหมุดทำผลงานโตไม่ต่ำกว่าปีละ15% ทุ่มงบ 5 ปี 4.5 หมื่นลบ.-ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทน

58

มิติหุ้น  –  นางสาวโศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) (GUNKUL) เปิดเผยว่าทิศทางธุรกิจปี 2567 มั่นใจว่าจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากปี 2566 ที่มีรายได้รวม 7,77.12 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 1,576.18 ล้านบาท โดยตั้งเป้าปี 2567 จะมีรายได้ประมาณ 9,000 ล้านบาท และพุ่งแตะ 10,000 ล้านบาทในปี 2568 ซึ่งกลุ่มบริษัทฯ มีเป้าหมายการเติบโตของผลการดำเนินงาน จะเติบโตไม่ต่ำกว่าปีละ 15% เนื่องจากธุรกิจทุกภาคส่วนที่ดำเนินการอยู่มีงานในมือ (Backlog) ที่ทยอยรับรู้รายได้และมีการเติบโตอย่างชัดเจน ทั้งธุรกิจผลิตและการจัดหาอุปกรณ์สำหรับระบบไฟฟ้า, ธุรกิจงานรับเหมาและวางระบบทางด้านวิศวกรรม (EPC) และธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน

ปัจจุบัน บริษัทฯ มีโครงการอยู่ในมือแล้ว รวม 1,563 เมกะวัตต์ และคาดว่าในอีก 3 ปี (2567-2569) บริษัทฯ จะสามารถมีจำนวนเมกะวัตต์สะสมเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 2,000 เมกะวัตต์ ซึ่งบริษัทฯ ยังคงเดินหน้าพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ต้องใช้งบลงทุนด้านพลังงานทดแทนใน 5 ปี ด้วยมูลค่าเงินลงทุน 45,000  ล้านบาท

โดยบริษัทจะทยอยเซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA)  เพิ่มเติมอีกให้ครบ 832 เมกะวัตต์ ซึ่งล่าสุดได้ทยอยเซ็น PPA ไปแล้ว 621.4 เมกะวัตต์ คาดว่าจะทยอยเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ในปี 2569   สนับสนุนให้บริษัทฯ มีกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญาโดยรวมสูงขึ้นเป็น 1,563 เมกะวัตต์ จากเดิม 615.55 เมกะวัตต์ เติบโตเพิ่มขึ้น 100%

บริษัทฯ ยังเตรียมความพร้อมด้านนวัตกรรมพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นการคิดค้นรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ และปรับกลยุทธ์เพื่อรองรับภูมิทัศน์ทางธุรกิจ (Business Landscape) ที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป และเน้นความร่วมมือกับพันธมิตรในการพัฒนาธุรกิจพลังงานทดแทนในหลากหลายรูปแบบ เช่น การพัฒนาแพลตฟอร์มซื้อขายอุปกรณ์ไฟฟ้าและการติดตั้งพลังงานทดแทนให้แก่ประชาชนที่สนใจอยากเข้าถึงการใช้พลังงานสะอาดได้ง่ายขึ้น ผ่านแพลตฟอร์มโกดังไฟฟ้าดอทคอม (www.godungfaifaa.com) และแพลตฟอร์มศูนย์รวมผู้รับเหมาโซลาร์ Volt (www.voltmarketplace.com) โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวได้นำมาใช้งานในช่วงระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา และสร้างรายได้เพิ่มให้กับกลุ่มบริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังมีแพลตฟอร์มการซื้อขายพลังงานไฟฟ้า (Peer-to-Peer Energy Trading) เพื่อเป็นการรองรับการผลิตพลังงานหมุนเวียนและศึกษาความเป็นไปได้ในธุรกิจ New S-Curve เช่น ระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่และเทคโนโลยีโรงไฟฟ้าเสมือน (Virtual Power Plant)รวมถึงแสวงหาโอกาสในการลงทุนด้านพลังงานทดแทน ในรูปแบบต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศเพิ่มเติม

“ธุรกิจของ GUNKUL มีโอกาสเติบโตอย่างชัดเจน จากการทำธุรกิจที่เป็นห่วงโซ่พลังงานครบวงจร ทำให้มีรายได้กระจายไปในหลากหลายกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องและมีมาร์จิ้นที่ดี รวมไปถึงการเริ่มเปิดขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) โครงการโรงไฟฟ้าใหม่ๆ ซึ่งจากความสำเร็จของบริษัทฯ ในปีที่ผ่านมา พิสูจน์ให้เห็นถึงศักยภาพและความแข็งแกร่งของบริษัทฯ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาที่มีการเจริญเติบโตที่ต่อเนื่องทั้งรายได้และกำไร โดยการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ จะเน้นการสร้างคุณค่า ทางสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยยึดหลักธรรมาภิบาลที่ดี เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืน” นางสาวโศภชา กล่าวในที่สุด

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon