“แพรนด้าแถลงกลยุทธ์ธุรกิจปี 2024 รุกแผนเติบโตทั้งธุรกิจการผลิต และ Omnichannel Distribution”

30

มิติหุ้น  –  บริษัท แพรนด้า จิวเวลรี่ จำกัด (มหาชน) หรือ PDJ หนึ่งในผู้นำอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับคุณภาพระดับสากล ที่ได้รับการยอมรับในการรังสรรค์ชิ้นงานที่ประณีต คุณภาพสูง ได้เปิดเผยรายได้จากการขายปี 2023 อยู่ที่ 3,411.49 ล้านบาท ลดลง 5.51% เมื่อเทียบกับปีก่อน ปัจจัยหลักจากยอดขายในฐานการผลิตที่คำสั่งซื้อจากตลาดหลักชะลอตัวจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยในตลาดส่งออกหลักของบริษัทฯ ที่อยู่ในยุโรปและอเมริกา ขณะที่ยอดขายในกลุ่ม Omnichannel Distribution เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการจัดจำหน่ายในอินเดียที่เติบโตต่อเนื่องตลอดทั้งปี

            สำหรับปี 2024 นี้ แพรนด้า ตั้งเป้าการเติบโตทั้งกลุ่มธุรกิจการผลิตและ Omnichannel Distribution ที่มีโอกาสทางธุรกิจ สามารถรองรับการแข่งขันในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับทั้งในไทยและต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคุณชนัตถ์ สรไกรกิติกูล กรรมการผู้จัดการสายการเงินและบริหารความเสี่ยง ได้เผยกลยุทธ์ว่า แผนการเติบโตของฐานการผลิตในปีนี้ บริษัทฯมุ่งรักษาStrategic Partners ที่แข็งแกร่ง ด้วยราคาที่แข่งขันได้และมีการพัฒนากระบวนการภายในให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มตลาดที่ไม่ได้มีคำสั่งซื้อตามฤดูกาล เพื่อสามารถวางแผนการผลิตและกำลังการผลิตได้อย่างเหมาะสมและสมดุลตลอดทั้งปี รวมทั้งการปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กรด้วยมุมมองแบบ Growth Mindset เพื่อเติบโตพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้ายอดขายของฐานการผลิตอยู่ที่ 2,570 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 5% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ในส่วนของกลุ่มธุรกิจ Omnichannel Distribution ที่ประกอบด้วย แบรนด์ PRIMA ทั้งในประเทศไทย เวียดนาม และPRIMA ART ในประเทศอินเดีย รวมทั้งแบรนด์ GEMONDO ประเทศอังกฤษ  มีแผนการดำเนินงาน ในปี 2024 ดังนี้

PRIMA Thailand  มุ่งเป้าการตลาดไปสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ ให้ความสำคัญต่อการรักษาฐานลูกค้ากลุ่ม Prestige และ Premier  ด้วยแคมเปญแบบเอ็กคลูซีฟ พร้อมทั้งปรับภาพลักษณ์ใหม่ของร้าน PRIMA และขยายสาขา

           PRIMA Vietnam ได้วางกลยุทธ์เพื่อยกระดับแบรนด์ PRIMA fine jewelry ให้เป็นจุดหมายปลายทางของงานเครื่องประดับที่เป็นงานฝีมือชั้นสูง และขยาย PRIMA ART จำหน่ายผ่านร้าน Stand Alone และร้านค้าผู้แทนจำหน่ายที่ได้รับอนุญาต (Authorized Retailer) ทั้งกลุ่มตลาดปัจจุบันและตลาดใหม่ อาทิ กลุ่มของประดับตกแต่งบ้าน รวมถึงเพิ่มโอกาสทางการตลาดในกลุ่มลูกค้าองค์กร อาทิ ของขวัญในโอกาสต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยสร้างช่องทางการขายและเพิ่มการเติบโตได้อย่างเต็มที่ในอนาคต

            PRIMA ART India ถือได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และยังคงเติบโตเพิ่มขึ้น โดยกลยุทธ์การตลาดมุ่งโฟกัส Key Account ทั้งลูกค้าใหม่และลูกค้าเดิมที่มีกำไรสูงและกลุ่ม Active TRJs (Trusted Retail Jewelers) ตลอดจนการบริหารทีมขายภูมิภาคอย่างมีประสิทธิภาพ และขยายไลน์สินค้าใหม่เพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่เติบโตขึ้นและมุ่งขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น ทั้งนี้ ณ สิ้นปี 2023 บริษัทฯ มีร้านค้าปลีกที่จัดจำหน่าย PRIMA ARTในประเทศอินเดียมากถึง 2,823 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งเติบโต 30% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และมียอดขายในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2024 เพิ่มขึ้น 28% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

            GEMONDO U.K. มุ่งการขายสินค้าและแคมเปญการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพให้เหมาะสมกับแต่ละช่องทางและตลาด รวมทั้งมุ่งเน้นการขายผ่านช่องทางเว็บไซต์ GEMONDO และเพิ่มMarketplaceใหม่ที่มีศักยภาพ เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง

            จากแผนการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจ Omnichannel Distribution เชื่อมั่นว่าในปี 2024 ยอดขายจะเติบโตขึ้น โดยตั้งเป้าอยู่ที่ 1,260 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23% เมื่อเทียบกับยอดขายของปีที่ผ่านมา

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon