ITD ช้างล้มดังครืน!!! สะเทือน 4 แบงก์ใหญ่  

1307

มิติหุ้น-  บล.แอลเอช ระบุว่ากรณี ITD เกิดปัญหาสภาพคล่อง มีBacklog หลักแสนลบ. พบรายชื่อธนาคารที่ปล่อยกู้หลักให้กับ ITD มี 4 แบงก์ใหญ่ วงเงินรวมราว 3 หมื่นลบ. ประกอบไปด้วย  BBL 1.2 หมื่นลบ.  KBANK  ราว 9 พันลบ. SCB ราว 9 พันลบ. และ KTB ราว 6 พันลบ.

เราเชื่อว่าคงมีธนาคารขนาดใหญ่หลายรายร่วมเป็นผู้ปล่อยกู้ดังกล่าว เนื่องจากเป็นมูลหนี้ก้อนใหญ่ และเชื่อว่า ธนาคารเจ้าหนี้ต่างๆทราบปัญหาการขาดสภาพคล่องของ ITD มาสักระยะหนึ่งแล้วและคาดว่ามีการตั้งสำรองเพื่อรองรับเคสดังกล่าวไว้มากแล้ว จะเห็นได้จาก BBL ที่มี NPL Coverage ratio สูงถึง 315% ขณะที่ KTB, SCB, KBANK อยู่ที่ 181%, 160% และ152%ตามลำดับ เชื่อว่าผลกระทบจากเคส ITD คงมีไม่มากแล้ว

ขณะที่ราคาหุ้นของ 4 ธนาคารได้ปรับลดลงมาตอบรับข่าวดังกล่าวไปค่อนข้างมาก และปีนี้ยังเป็นปีที่ยากลำบากของกลุ่มธนาคาร ประกอบกับแนวโน้มดอกเบี้ยหากมีการปรับลงเร็วจะมีผลกระทบทางลบต่อ NIM ของธนาคารขนาดใหญ่ แต่เชื่อว่าการปรับตัวของกลุ่มธนาคารโดยใช้ digital banking ช่วยลดต้นทุน
รวมถึง การเข้าซื้อกิจการธนาคารในต่างประเทศที่มีศักยภาพในการเติบโตเข้ามาช่วยเสริมรายได้ และการปรับตัวเพื่อรองรับความไม่แน่นอนในอนาคตมากขึ้น จะยังทำให้ธนาคารขนาดใหญ่ทั้ง 4 แห่งยังคงมีกำไรปี 67 ที่เติบโตต่อเนื่อง

ประกอบกับกลุ่มธนาคารมีอัตราการจ่ายปันผลที่สูงมาก โดย SCB ประกาศจ่ายปันผลงวด 2H66 อีก @7.84 บ. (XD 17 เม.ย./Div.Yield 6.8%)  KTB จ่ายปันผลงวดปี66 @0.868 บ. (XD 17 เม.ย./Div.Yield 5.4%) KBANK จ่ายปันผลงวด 2H66 @6.- (XD 22 เม.ย./Div.Yield 4.8%) และBBL จ่ายปันผลงวด 2H66 @5.- (XD 23 เม.ย./Div.Yield 3.6%) ทั้งนี้ราคาที่ปรับลงมา เป็นโอกาสซื้อรับปันผล

สำหรับการขอรับใบอนุญาตธนาคารไร้สาขาของธนาคารหลายๆ แห่งที่สนใจ ทั้ง  KTB และ SCB พร้อมพันธมิตรต่างๆ มองว่ายังเร็วเกินไปที่จะประเมินว่าเป็นผลบวกต่อธนาคารในระยะเวลาอันใกล้นี้ เพราะยังไม่แน่นอนว่าจะได้รับการคัดเลือกหรือไม่ และกว่าจะเริ่มดำเนินการได้จริงราว 1H69 ซึ่งยังคงอีกราว 2 ปีกว่า

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon