THCOM ดาวเทียมร้อนปรอทแตก ลาวจุดพลุกำไรบานสะพรั่ง

238

มิติหุ้น – THCOM ดาวเด่นฉายแสงจรัสเข้าตาโบรก ชี้ช่องลงทุนผลดีลงทุนในลาวสร้างการเติบโตซดกำไรยาว ดีดลูกคิดงบปีนี้พุ่ง  413 ล้านบาท ส่วนปีหน้าปั๊มได้ที่ 476 ล้านบาท เคาะเป้าใหม่ 18.90 บาท แนะ “ซื้อ” ฟากผู้บริหาร “ปฐมภพ สุวรรณศิริ “ การันตีรายได้ปีนี้10% เดินหน้าสยายปีกเครือข่ายยั่งยืนด้วยไทยคม 4 ไทยคม 6 ไทยคม 7 และไทยคม 8  

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า บล.กสิกรไทย แนะนำหุ้นที่น่าลงทุนในระยะยาวคือ หุ้น บริษัท  ไทยคม จำกัด (มหาชน) THCOM ซึ่งบริษัทจะได้รับรับผลดีจากทางภาครัฐในด้านงบประมาณตามยุทธ์ศาสตร์ 6 ด้าน โดยพุ่งเป้าไปที่การบริโภคในประเทศ และเน้นการลงทุนด้านดิจิทัลและการสื่อสาร ซึ่งจะส่งผลดีต่อ THCOM โดยตรง

โบรกซูฮกพื้นฐานแกร่งจริง

ด้าน บล.หยวนต้า ประเมินว่าปัจจัยบวกในหุ้น THCOM ยังมีให้เห็นอย่างเด่นชัด โดยได้ปรับเพิ่มราคาเหมาะสมขึ้นเป็น 18.90 บาทต่อหุ้น และปรับเพิ่มประมาณการปี 2567-2589 จากผลของดีลธุรกิจมือถือที่ลาว ขณะที่กำไรในปี 2567 และปี 2568 จะเพิ่มขึ้นเป็น 413 ล้านบาทและ  476 ล้านบาทตามลำดับ ยังคงแนะนำ “ซื้อ”

ด้านนายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่ THCOM ระบุว่า บริษัทตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ปี 2567 ไว้ที่ระดับ5-10% ส่วนงบลงทุนปีนี้อยู่ที่ 100-120 ล้านบาท เพื่อรองรับสถานีสำรองสำหรับดาวเทียมดวงใหม่ รวมถึงการลงทุนใน Leo Globalstar และ OneWeb

ลาวสร้างการเติบโตยาว

ขณะที่แผนการลงทุนในลาว เทเลคอมมิวนิเคชันส์ มหาชน (LTC) ซึ่งเป็นเบอร์หนึ่งประกอบธุรกิจสื่อสารประเทศลาวในสัดส่วน 24.99%  ยังคงสร้างการเติบโตให้กับบริษัทได้จำนวนมาก โดยเฉพาะการเพิ่มอัตราการบริการจาก 1,000 กีบ/กิกะไบต์  ปรับเป็น 2,100 กีบ/กิกะไบต์ หรือประมาณ  3.60 บาท/กิกะไบต์ ซึ่งการปรับค่าบริการดังกล่าวจะช่วยหนุนให้ผลประกอบการ LTC ในปีนี้ และส่งผลให้ THCOM ได้รับผลดีจากการเข้าไปถือหุ้นในสัดส่วนดังกล่าว เนื่องจากฐานลูกค้ากว่า 60%

“ ดาวเทียมของบริษัทปัจจุบันประกอบด้วย ไทยคม 7 และไทยคม 8 และบริษัทเองยังคงมุ่งเน้นเพิ่มปริมาณการใช้งาน(Utilization) เพื่อกระจายฐานยอดขายและรายได้ในอนาคตให้เติบโตเพิ่มขึ้น” นายปฐมภพกล่าว

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon