TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

50

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังรัฐบาลรัสเซียสั่งควบคุมปริมาณการผลิตน้ำมันดิบ
และจากความไม่สงบระหว่างรัสเซียและยูเครน

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น ภายหลังรัฐบาลรัสเซียสั่งการให้บริษัทน้ำมันรัสเซีย ปรับลดกำลังการผลิตลงในไตรมาสที่สองของปีนี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการผลิตที่ไม่เกิน 9 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายในสิ้นเดือนมิถุนายน 67 ซึ่งจะสอดคล้องกับคำมั่นสัญญาที่รัสเซียเคยให้ไว้กับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร (โอเปกพลัส)

+ การโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานทั้งในรัสเซียและยูเครน ทำให้เกิดความกังวลต่อเรื่องอุปทานน้ำมัน โดยในภาพรวมของเดือนนี้ กำลังการกลั่นน้ำมันในรัสเซียลดลงไปแล้วกว่า 7% (ไม่นับรวมเหตุจากการหยุดซ่อมบำรุง) และอาจส่งผลต่อการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปของรัสเซีย ขณะที่ยูเครนก็เกิดเหตุไฟฟ้าดับในหลายเมือง จากการที่ถูกรัสเซียโจมตีระบบสาธารณูปโภค

+/- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้ลงมติเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซาโดยทันทีในช่วงเดือนรอมฎอน รวมทั้งเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันอย่างไม่มีเงื่อนไข โดยมติดังกล่าวได้รับเสียงสนับสนุน 14 เสียง ขณะที่สหรัฐฯ งดออกเสียงและไม่ใช้สิทธิ์อำนาจยับยั้งมติดังกล่าว ทั้งนี้การหยุดยิงอาจช่วยบรรเทาปัญหาด้านการขนส่งในทะเลแดงได้ หากกลุ่มฮูตีอนุญาตให้ใช้เส้นทางการเดินเรือดังกล่าวเพื่อการขนส่งสินค้า

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินจากเอเชียไปยังเม็กซิโกปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก่อนเข้าสู่ฤดูกาลขับขี่ในช่วงฤดูร้อน อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่ยังคงมีแนวโน้มอ่อนแอจากสภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงเปราะบาง

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลในทวีปเอเชียยังคงมีแนวโน้มลดลง สะท้อนจากปริมาณสต๊อกน้ำมันดีเซลมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ด้วยข้อจำกัดของการขนส่งน้ำมันไปยังฝั่งตะวันตก ส่งผลให้สินค้าอยู่ในภูมิภาคเอเชียนานมากขึ้น

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon