TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

65

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น โดยดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นเป็นครั้งที่สองติดต่อกันแตะระดับ 104.42 ส่งผลทำให้น้ำมันดิบในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แพงขึ้นสำหรับผู้ถือสกุลเงินอื่นและทำให้ความน่าสนใจในการเข้าซื้อลดลง

– สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 22 มี.ค. 67 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 3.2 ล้านบาร์เรลแตะระดับ 448.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล

+/- กลุ่มโอเปกพลัส (OPEC+) ยังคงไม่มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายการผลิตน้ำมันก่อนที่จะถึงวันประชุมรัฐมนตรีกลุ่มพลังงานของโอเปกพลัสในเดือนมิ.ย. 67 หลังกลุ่มโอเปกพลัสตกลงที่จะขยายการลดกำลังการผลิตประมาณ 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวันจนถึงสิ้นเดือน มิ.ย. 67 แม้ว่ารัสเซียและอิรักต้องใช้ความพยายามเพิ่มเติมเพื่อจัดการกับการผลิตส่วนเกิน

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินในเวียดนามปรับตัวเพิ่มขึ้นประกอบกับการส่งออกที่เพิ่มขึ้นของอินเดียและไต้หวัน อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในอินโดนิเซียที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลจากเกาหลีใต้และจีนยังคงอยู่ในระดับสูงท่ามกลางอุปสงค์ในภูมิภาคที่ยังทรงตัวอยู่ อย่างไรก็ตาม ตลาดคาดการณ์ว่าการส่งออกของจีนจะปรับตัวลดลงในเดือน เม.ย. และ พ.ค. 67 เนื่องจากการปิดซ่อมบำรุงภายในประเทศ

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon