PTT แนวโน้ม EBITDA ของกลุ่มธุรกิจก๊าซในปีนี้จะลดลง

113

 

มิติหุ้น – ฝ่ายวิเคราะห์ บล.ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล(ประเทศไทย) จำกัด หรือ CGSI ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า เมื่อวันที่ 27 มี.ค.67 คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ออกเอกสารรับฟังความคิดเห็นเรื่อง การเปลี่ยนวิธีการคำนวณอัตราค่าบริการจัดหาและค้าส่งก๊าซ (S&M margin) ตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)ปี 64 S&M margin ประกอบด้วย S1 และ S2

S1 คือ ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน, ค่าใช้จ่ายในการจัดหาเงินทุนหมุนเวียนและค่าตอบแทนการดำเนินงาน และ S2 คือ ค่าความ เสี่ยงในการรับประกันคุณภาพก๊าซและการส่งก๊าซให้ได้ตามปริมาณที่กำหนด

โดย PTT ซึ่งประกอบธุรกิจจัดหาก๊าซและผู้รับใบอนุญาต (Shipper) จัดหา LNG (ก๊าซธรรมชาติเหลว) รายใหม่เสนอค่า S&M ที่ 6.67- 12.85 บาท/mmbtu ส่วนอัตราค่าบริการตามมติของกกพ.อยู่ที่เพียง 4.94-5.47 บาท/mmbtu หลังพิจารณาต้นทุนเงินทุน, อัตราเงินเฟ้อและดัชนีน้ำมัน รวมทั้งค่าใช้จ่ายการดำเนินงานที่ปรับปรุงแล้ว ทั้งนี้ระยะเวลาในการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะจะเริ่มตั้งแต่ 28 มี.ค.-3 เม.ย. 67

ฝ่ายวิเคราะห์ มองว่า หากอิงตามเอกสารของกกพ.พบว่า S&M margin จากการขายก๊าซให้ผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ของ PTT อาจเพิ่มขึ้น 2.79 บาท/mmbtu เป็น 4.94 บาท/mmbtu ขณะที่ S&M margin จากการขายก๊าซให้ผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) น่าจะลดลง 6.01 บาท/mmbtu เป็น 5.47 บาท/mmbtu ดังนั้น ภายใต้สมมติฐานที่ PTT ขายก๊าซให้ IPP 750mmscfd, กฟผ. 800mmscfd และ SPP 1,200mmscfd จึงประมาณการว่ากลุ่มธุรกิจก๊าซของ PTT จะมี EBITDA หายไป 1.05 พันล้านบาท/ปี ซึ่งต่ำกว่าที่ฝ่ายวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.7 พันล้านบาท/ปี

ทั้งนี้กกพ. เผยว่าอัตราใหม่ (หากอนุมัติ) จะมีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.67 เทียบกับประมาณการเดิมของฝ่ายวิเคราะห์ที่คาดไว้ในเดือนก.ค.67

ในเดือนก.พ.67 กกพ.จัดการรับฟังความคิดเห็นเรื่องการปรับลดอัตราค่าบริการเก็บรักษา และแปรสภาพก๊าซจากของเหลวเป็นก๊าซ (LNG receiving terminal) ของ PTT จากปัจจุบัน 18.3506 บาท/mmbtu เป็น 17.7598 บาท/mmbtu ในไตรมาส 2/67-2027 ซึ่งประมาณการว่าจะทำให้ PTT มีกำไรสุทธิลดลง 418 ล้านบาท/ปีภายใต้สมมติฐานที่มีการทำสัญญาปริมาณขาย 17mtpa

ราคา LNG นำเข้าในตลาด spot ปรับตัวลงมาอยู่ที่ 9.4 เหรียญสหรัฐ/mmbtu YTD เทียบกับ 14.4 เหรียญ สหรัฐ/mmbtu ในปี 66 เพราะสภาพอากาศที่อุ่นกว่าคาดในเอเชียเหนือและอุปทานพลังงานทดแทนที่เพิ่มขึ้นในยุโรป อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ากลุ่มธุรกิจก๊าซของ PTT น่าจะมี EBITDA ลดลง 9.0% yoy ในปีนี้ ซึ่งจะมีสาเหตุจาก S&M margin และค่าบริการเก็บรักษาและแปรสภาพก๊าซที่ลดลง รวมทั้งการปรับโครงสร้างราคาก๊าซเป็นแบบ Single Pool Gas

PTT ยังมีความเสี่ยงด้านการกำกับดูแล จึงคงคำแนะนำ “ขาย” ราคาเป้าหมาย 32 บาท มองว่าปัจจัยลบที่จะฉุดราคาหุ้นคือการที่ ความต้องการก๊าซในประเทศต่ำกว่าคาด ส่วน upside risk จะมาจากต้นทุนก๊าซนำเข้าที่ต่ำกว่าคาด

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon