EA ตีปีกรับรัฐหนุนEV คาร์บอนเครดิตออกผล

297

มิติหุ้น – EA ขานรับรัฐหนุนรถEVเต็มสูบ ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ได้เห็น 3.3 พันคัน  ตั้งเป้าภายใน 5 ปี สัดส่วนรายได้EV แตะ 50% 

EA หรือบมจ.พลังงานบริสุทธิ์ โดย บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุว่า ค่า Ft อยู่ในแนวโน้มขึ้นช่วงครึ่งแรกของปี 67 และอานิสงส์จากนโยบายของรัฐบาล สนับสนุนใช้ E-Bus และ E-Truck ตั้งเป้าสิ้นปีนี้มีการใช้รถดังกล่าว 1 แสนคัน ส่งผลบวกต่อ EA คาดว่าในปีนี้ จะมียอดขาย 3.3 พันคัน ปรับคำแนะนำเป็นถือ  จากเดิม Fully Valued  ให้ราคาพื้นฐานที่ 42 บาท

ไม่หวั่นAdderจากโซลาร์หายอาศัยEV เข้ามาชดเชย

บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า  งบ Q1/67 คาดว่าทรงตัว ใกล้เคียงกับQ4/66 แม้จะมีแรงหนุนจากปริมาณขายไฟฟ้าจากกลุ่ม solar ที่คาดจะเพิ่มขึ้น จากค่าแสงที่ปรับตัวสูงขึ้นตามช่วงฤดูกาล และค่าไฟฟ้าเพิ่มตามการปรับขึ้นค่า Ft แต่จะถูกหักล้างจากรายได้Adder โครงการ solar นครสวรรค์ ที่หมดลงเต็ม ไตรมาสในครั้งแรก คาดกำไรปีนี้ที่ 6.1 พันลบ. หาจังหวะเทรดดิ้งช่วงสั้นตามกรอบกระแสนโยบายEV ให้ราคาพื้นฐานปี 67 ที่ 50 บาท

เริ่มขายคาร์บอนเครดิต

นายวสุ กลมเกลี้ยง ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายพัฒนากลยุทธ์และวางแผนการลงทุน EA กล่าวว่า ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 5-10% แม้รายได้จากธุรกิจไฟฟ้าจะลดลงจาก Adder ที่หายไปราว 2 พันลบ. แต่จะชดเชยด้วยธุรกิจรถ EV ปีนี้ที่จะเพิ่มสูงขึ้น ตั้งเป้า 3-5 ปีข้างหน้า สัดส่วนจากธุรกิจEV จะเพิ่มขึ้นเป็น 50% จากปัจจุบัน 37%  ส่วนธุรกิจคาร์บอนเครดิตได้เริ่มขายบ้างแล้วไปยังประเทศสวิตเซอร์แลนด์ หากมีรถEVเพิ่มขึ้น จะเพิ่มคาร์บอนเครดิตให้มากขึ้นตามไปด้วย

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon