CPAXT อาหารสดขายดี แมคโคร-โลตัสผสานพลัง

131

มิติหุ้น-CPAXT โดย บล.แอลเอช คาดกำไรสุทธิงวด 1Q67 อยู่ที่ 2,653 ล้านบาท ลดลง 19.2% QoQ ตามผลของฤดูกาล แต่เพิ่มขึ้น 22.5% YoY หลัก ๆ มาจากธุรกิจ MAKRO ที่ยอดขายสาขาเดิมเพิ่มขึ้น 3-5% YoY จากยอดขายอาหารสดที่ขายดีขึ้นมาก รวมทั้งมียอดขายที่เพิ่มขึ้นจากการาเปิดสาขาอีกราว 2% YoY โดยมีสาขามหาชัยที่ปรับเปลี่ยนจาก LOTUS มาเป็น MAKRO ตั้งแต่ปลายปีก่อน ทั้งนี้ MAKRO มี GPM ที่ลดลงราว 10 bps. YoY และมีค่าใช้จ่าย SG&A ที่เพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ จากผลกระทบค่าใช้จ่ายทับซ้อนของศูนย์กระจายสินค้า 2 แห่ง จากการเปิดศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ที่วังน้อย ใกล้กับศูนย์เดิม ซึ่งเริ่มให้บริการตั้งแต่พ.ย. 66 โดย MAKRO มีแผนทยอยย้ายคลังสินค้าจากศูนย์เดิมมาศูนย์ใหม่ให้เสร็จสมบูรณ์ภายใน 4Q67 ขณะที่ธุรกิจของ LOTUS มียอดขายสาขาเดิมที่เพิ่มขึ้นราว 6-8% YoY แต่ยอดขายสาขาเปิดใหม่ ถูกหักล้างจากการปิดสาขา Lotus Go Fresh ที่ไม่สร้างกำไร

รวมถึงมีการปรับเปลี่ยน LOTUS สาขาใหญ่ 1 สาขา คือ สาขามหาชัย เป็น MAKRO แทน ขณะ GPM ของ LOTUS ทรงตัว YoY แม้มียอดขายอาหารสดซึ่งมี GPM สูงขายดีขึ้น แต่ถูกหักล้างจากยอดขายสินค้าเครื่องไฟฟ้าที่มี GPM ต่ำ ขายดีมาก โดยยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าขยับขึ้นจากสัดส่วน 5% ของยอดขายรวมเป็น 6% ซึ่งได้รับผลบวกจากอากาศร้อนจัด บวกกับ LOTUS ทำแผนการตลาดกระตุ้นยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้า ทำให้เครื่องทำความเย็นขายดีเป็นพิเศษ ขณะที่แผนการตลาดกระตุ้นยอดขายของ LOTUS ทำให้สัดส่วน SG&A/Sales ของ LOTUS ทรงตัว YoY เป็นผลให้คาด EBIT ของ CPAXT ใน 1Q67 จะเพิ่มขึ้นเพียง 2% YoY แต่คาดผลบวกจากต้นทุนทางการเงินลดลง 22.6% YoY จากการออกหุ้นกู้สกุลเงินบาท ไปชำระคืนเงินกู้สกุลเงินสหรัฐซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงแล้ว คาดจะเป็นปัจจัยหลักช่วยหนุนให้กำไร 1Q67 เติบโต 22.5% YoY

ทั้งนี้ คาดกำไร 2Q67 ยังเติบโตดี YoY โดยภาคการท่องเที่ยวที่คึกคัก ตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง เป็นบวกต่อการเติบโตของยอดขายอาหารสด ทั้ง MAKRO และ LOTUS อีกทั้งยังคาดยอดขายเครื่องทำความเย็นของ LOTUS จะยังคงขายดีต่อเนื่อง จากการอากาศที่ร้อนจัดในช่วงเม.ย. ถึงกลางพ.ค. บวกกับกลยุทธ์การ synergy ระหว่าง MAKRO และ LOTUS อย่างต่อเนื่อง

โดยใช้จุดแข็งของ MAKRO มาช่วยบริหารแผนกอาหารสด ให้ LOTUS มียอดขายสินค้าอาหารสดได้ดีขึ้น และจุดแข็งของ LOTUS ในการบริหารพื้นที่เช่า จะช่วยเสริมรายได้พื้นที่เช่าของ MAKRO ให้เติบโตก้าวกระโดดได้ ส่งผลให้เราคาดว่ากำไรของ CPAXT ในปีนี้จะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 20% นอกจากนี้ หลัง ธุรกิจ MAKRO และ LOTUS ควบคุมอยู่ภายใต้บริษัทเดียวกัน จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความคล่องตัวในการบริหารงานมากขึ้น ช่วยหนุนการเติบโตในระยะยาว บวกกับราคาเป้าหมายปีนี้อยู่ที่ 36 บาท มี upside 16% ยืนยัน ซื้อ

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon