คปภ. ปรับโฉมการแจ้งงบ ธุรกิจประกันภัย

86

มิติหุ้น – คปภ. เตรียมทดลองยื่นงบการเงินรูปแบบใหม่ ตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับใหม่ TFRS 17 เพื่อยกระดับการรายงานผลประกอบการธุรกิจประกันภัย

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. เปิดเผยว่า สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ออกประกาศมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 17 เรื่อง สัญญาประกันภัย (TFRS 17) แทนมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 4 เรื่อง สัญญาประกันภัย ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทประกันภัยในหลาย ๆ ส่วน เช่น บุคลากร ระบบงาน วิธีการลงบัญชี รูปแบบการรับรู้กำไรขาดทุน โดยเริ่มบังคับใช้ในปี 68

เตรียมยื่นงบการเงินรูปแบบใหม่

ดังนั้นจึงได้เตรียมความพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงของมาตรฐานการรายงานทางการเงินต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่อธุรกิจประกันภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการยื่นงบการเงินรูปแบบใหม่ โดยให้บริษัทประกันภัยทดลองนำส่งงบการเงิน และรายงานเกี่ยวกับฐานะการเงินและกิจการแบบคู่ขนานภายในเดือนส.ค.67 และตรวจกระบวนการจัดทำงบการเงินคู่ขนาน ภายในเดือนพ.ค.67

ยกระดับมาตรฐานการรายงานทางการเงินของไทย

อย่างไรก็ดีทางสภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ ต้องการยกระดับมาตรฐานการรายงานทางการเงินของไทยให้ทัดเทียมกับมาตรฐานการรายงานทางการเงินระหว่างประเทศ ทำให้การจัดทำงบการเงินของกิจการที่มีส่วนได้เสียสาธารณะสามารถเปรียบเทียบกันได้กับกิจการในต่างประเทศ และสะดวกต่อการระดมทุนในต่างประเทศ ซึ่งบริษัทประกันชีวิตและบริษัทประกันวินาศภัยถือเป็นกิจการที่มีส่วนได้เสีย

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon