TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

50

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังตลาดยังคงจับตา
ความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังตลาดกลับมากังวลต่อความไม่สงบในตะวันออกกลางอีกครั้ง รวมถึงความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ที่อาจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาด หลังประธานาธิบดี โจ ไบเดนลงนามอนุมัติอย่างเป็นทางการ ผ่านร่างกฎหมาย 4 ฉบับ ที่ครอบคลุมถึงการให้เงินช่วยเหลืออิสราเอล ยูเครน ไตหวัน และภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

– สหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1/67 เศรษฐกิจขยายตัว 1.6% ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัวที่ 2.5% ทั้งนี้ การเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ชะลอตัวมากกว่าที่คาดไว้ในไตรมาส 1/67 และอัตราเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นบ่งชี้ว่าการที่สหรัฐฯ จะยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยก่อนเดือน ก.ย. 67 อาจจะกดดันการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปีนี้

– สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขกำลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 19 เม.ย. 67 ทรงตัวในระดับสูง โดยล่าสุดกำลังการผลิตสูงกว่า 13 ล้านบาร์เรลต่อวัน ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น 7% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลังสต็อกน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลง 0.6 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา และอุปสงค์ในเกาหลีใต้ในเดือนมีนาคม 67 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 20.4% จากเดือนก่อนหน้าแตะระดับ 7.99 ล้านบาร์เรล ซึ่งถือเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลังสต็อกน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลง 0.6 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา และอุปสงค์ในเกาหลีใต้ในเดือนมีนาคม 67 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 20.4% จากเดือนก่อนหน้าแตะระดับ 7.99 ล้านบาร์เรล ซึ่งถือเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon