ตลาดออฟฟิตบูม! รับต่างชาติ แห่ตั้งสำนักงานในไทย

296

มิติหุ้น – หลังการเดินสายของ “นายกฯเศรษฐา” ในช่วงที่ผ่านมาหลายประเทศ เริ่มสัมฤทธิ์ผลในการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนอย่างประเทศไทย ซึ่งสะท้อนได้จากการเช่าออฟฟิตเปิดสำนักงานแห่งใหม่ในประเทศไทยที่เริ่มคึกคักมากขึ้น

Data Center ดึงดูดลงทุนไทย

รวมทั้งประเด็นการจัดตั้ง Data Center ระดับภูมิภาคแห่งแรกในประเทศไทยของ “ไมโครซอฟท์” และการประกาศพร้อมร่วมพัฒนาศักยภาพ AI ร่วมกับไทย และภูมิภาค ยังช่วยต่อยอดถึงให้กับธุรกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่อง ทำให้เห็นโอกาสในการเลือกไทยเป็นจุดหมายปลายทางของการตั้งสำนักงานมากขึ้น

BOI หนุนมาตรการเต็มสูบ

ขณะที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ได้เร่งการอนุมัติส่งเสริมการลงทุน Data Center ในไทยจากบริษัท เน็กซ์ ดีซี จำกัด ผู้ให้บริการ Data Center รายใหญ่ของออสเตรเลีย และ บริษัท ซีทีอาร์แอลเอส ดาต้าเซ็นเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการ Data Center รายใหญ่จากอินเดีย มาแล้วด้วย ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าต่างชาติจะเข้ามาเช่าออฟฟิศมากขึ้นในทำเลทองต่าง ๆ บนพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร

รัฐบาลพร้อมอ้าแขนรับ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาระบุว่า รัฐบาลพร้อมร่วมมือกับหน่วยงานต่างชาติที่สนใจมาตั้งสำนักงานในไทย เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนความเห็น เข้าใจความต้องการ และพัฒนาแนวทางที่จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตในไทยและภูมิภาคต่อไป โดยปัจจุบันรัฐบาลมีมาตรการดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติหลายประการ อาทิ มาตรการวีซ่าพำนักระยะยาว (Long-term Resident Visa) และการปรับปรุงศูนย์บริการวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน (One Stop Service) มาตรการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับกิจการผลิตและกิจการ International Business Center (IBC)

ความต้องการเช่าสำนักงานพุ่ง

อย่างไรก็ตามตลาดสำนักงานมีแนวโน้มที่จะมีลูกค้าจากต่างชาติมากขึ้น โดยบริษัท IWG ผู้ให้บริการพื้นที่สำนักงานให้เช่าแบบยืดหยุ่น (Flexible Workspace) ได้สำรวจพบว่า ความต้องการตั้งสำนักงานในไทยเพิ่มขึ้น เนื่องด้วยบริษัทข้ามชาติเล็งเห็นศักยภาพ และข้อได้เปรียบของไทยในการเป็นฐานตั้งสำนักงานใหญ่ในภูมิภาคหลากหลายประการ ทั้งสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน คุณภาพแรงงาน อัตราค่าแรงขั้นต่ำที่เหมาะสม ความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ และทักษะด้านดิจิทัลของบุคลากรไทย รวมถึงค่าครองชีพที่ไม่สูงมาก ถือเป็นจุดที่ประเทศไทยได้เปรียบในภูมิภาคนี้

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon