SCB CIO จับตา 3 ปัจจัยเสี่ยง รับผลกระทบสงคราม

115

มิติหุ้น – SCB CIO จับตาความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ทั้งสงครามการค้าและสงครามระหว่างประเทศ ชี้ 3 ปัจจัยเสี่ยง ระวังผลกระทบที่เกิด แนะกระจายการลงทุนโดยเฉพาะทองคำ

SCB CIO โดย นายศรชัย สุเนต์ตา, CFA รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Investment Office and Product กลุ่มธุรกิจ Wealth ธนาคารไทยพาณิชย์  เปิดเผยว่า ภาพรวมเหตุการณ์ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทั้งสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ -จีน และ สงครามที่เกิดความรุนแรง เป็นหนึ่งในปัจจัยลบที่ทำให้นักลงทุนเกิดความกังวล

ระวังความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์

ทั้งนี้จากสถานการณ์ล่าสุด อิสราเอล-อิหร่าน ได้ประเมิน 3 ความเสี่ยง ได้แก่ 1.ผลกระทบจากราคาพลังงาน โดยเฉพาะความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ที่เป็นแหล่งผลิตน้ำมันและก๊าซหลักของโลก 2.ผลกระทบจากห่วงโซ่อุปทานของโลกหยุดชะงัก ซึ่งจะมีผลต่อเศรษฐกิจ และ 3.ผลกระทบต่อ Sentiment การลงทุนในตลาด หากมีความรุนแรงและยืดเยื้อ จะสร้างความเสียหายแก่เศรษฐกิจประเทศต่างๆ รวมถึงเศรษฐกิจโลกได้

แนะเพิ่มสัดส่วนทองคำเป็น 5-10%

อย่างไรก็ดีให้กระจายความเสี่ยง ลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลายยิ่งขึ้น มากกว่าการลงทุนในตลาดหุ้นเพียงอย่างเดียว แนะนำ ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ตลาดหุ้นเวียดนาม กองทุนรวมผสม ตามภาวะตลาด หรือทองคำ ซึ่งควรมีประมาณ 5-10% ของพอร์ตโดยรวม เป็นจังหวะสะสมในช่วงที่ราคาทองคำปรับลดลง คาดมีโอกาสปรับตัวได้อีกมาก ในระยะกลาง 1-2 ปีขึ้นไป

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon