DRT โชว์ผลงานไตรมาส 1/2567 ทำกำไรสุทธิ 203.69 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.85%

24

มิติหุ้น  –  นายสาธิต สุดบรรทัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT ผู้ผลิตและจำหน่ายระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์และบอร์ดไฟเบอร์ซีเมนต์ บอร์ดตกแต่งผนัง อิฐมวลเบา ไม้บันได SPC-FC ร้านกาแฟสำเร็จรูป (DIAMOND Cafe) และบริการติดตั้งโครงหลังคาและกระเบื้องหลังคา ภายใต้เครื่องหมายการค้า ‘ตราเพชร’ เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/2567 (มกราคม-มีนาคม) แม้เผชิญความท้าทายจากภาวะตลาดวัสดุก่อสร้างที่ชะลอตัวตามภาคอสังหาริมทรัพย์ จากปัจจัยภาระหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีและอัตราดอกเบี้ยทรงตัวในระดับสูง ฉุดกำลังซื้อและบรรยากาศการซื้อสินค้าของผู้บริโภคปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ สามารถบริหารจัดการความเสี่ยงดังกล่าว โดยมุ่งบริหารจัดการด้านประสิทธิภาพการผลิตที่ดี รักษาอัตราการเดินเครื่องจักรเฉลี่ย 90-95% และการบริหาร Product Mix จากจุดแข็งด้านความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ ‘ตราเพชร’ ส่งผลต่อการผลักดันอัตราการทำกำไรขั้นต้นได้ 25-27% ตามแผนที่วางไว้ และทำให้ DRT มีกำไรสุทธิในไตรมาสนี้ 203.69 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.85% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ขณะที่รายได้รวมไตรมาสแรกปีนี้ ทำได้ 1,486.94 ล้านบาท ชะลอตัวลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากผลกระทบของภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ผู้ประกอบการชะลอการพัฒนาโครงการใหม่ๆ เพื่อระบายสต๊อกที่อยู่อาศัยพร้อมขายจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น อย่างไรก็ตามช่องทางจำหน่ายผ่านห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ มีอัตราการเติบโตที่ดีตามจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้น รวมถึงยอดขายจากตลาดต่างประเทศที่มีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีจากตลาดหลักทั้งในประเทศกัมพูชา สปป.ลาว และฟิลิปปินส์

“แม้บรรยากาศการซื้อสินค้าในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซันไม่คึกคักอย่างเช่นทุกปีที่ผ่านมา จากปัจจัยลบหลายด้านที่กดดันกำลังซื้อของผู้บริโภค แต่เราสามารถรักษาอัตราทำกำไรขั้นต้นได้ตามแผนและสามารถผลักดันกำไรสุทธิเติบโตได้ สะท้อนศักยภาพการดำเนินธุรกิจที่แข็งแกร่ง และสามารถจ่ายเงินปันผลเพื่อตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นได้อย่างต่อเนื่อง” นายสาธิต กล่าว

ส่วนแผนดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทฯ จะเร่งทำตลาดเชิงรุกในทุกช่องทางการจำหน่าย ภายใต้แนวคิด ‘สวยครบเซต ตราเพชรทั้งหลัง’ ด้วยการนำเสนอสินค้าคู่บริการในรูปแบบ Solution รวมถึงทำกิจกรรมการตลาดร่วมกับร้านค้าตัวแทนจำหน่ายวัสดุก่อสร้างรายย่อย การขยายฐานกลุ่มลูกค้ารับเหมาก่อสร้าง บริษัทรับสร้างบ้านทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดเพิ่มเติม เพื่อสร้างการรับรู้ถึงจุดเด่นด้านความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ ‘ตราเพชร’ ที่นำไปก่อสร้างบ้านทั้งหลัง และรองรับการเปิดสาขาใหม่ของห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ รวมถึงการทำตลาดในต่างประเทศอย่างเข้มข้น ควบคู่กับการบริหารจัดการด้านการผลิตให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาอัตรากำไรขั้นต้นให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ซึ่งเชื่อมั่นว่าด้วยแนวทางดังกล่าว จะทำให้ DRT สามารถผลักดันการเติบโตได้ตามแผนที่วางไว้

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon