TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

93

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดยังคงกังวลต่ออัตราเงินเฟ้อฯ

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังนักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อซึ่งอาจมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้น ภายหลังรายงานล่าสุดของ S&P Global เปิดเผยว่าต้นทุนการผลิตสินค้าต่างๆ ยังคงมีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น โดยต้นทุนของสินค้าต่างๆ ที่ปรับเพิ่มขึ้นคาดจะถูกส่งต่อมายังผู้บริโภค

+ ความต้องการใช้น้ำมันคาดจะได้รับแรงหนุนในช่วงฤดูการขับขี่ของสหรัฐฯ ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 27 พ.ค. 67 นี้ โดยตัวเลขความต้องการใช้น้ำมันเบนซินของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 17 พ.ค. 67 ปรับเพิ่มขึ้น 0.44 ล้านบาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ระดับ 9.32 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+ รายงานขององค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ (NOAA) บ่งชี้ว่าฤดูการเกิดเฮอริเคนจะเริ่มต้นนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. – พ.ย. 67 โดยคาดว่าจะประกอบด้วยพายุเฮอริเคนราว 8-13 ลูก และถูกคาดการณ์ว่าจะเป็นพายุเฮอริเคนขนาดใหญ่ (Major Hurricane) ราว 4-7 ลูก การคาดการณ์ดังกล่าวของ NOAA สูงกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ แม้ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินของซาอุดิอาระเบียในเดือน มี.ค. ปรับสูงขึ้น 3.75% มาอยู่ที่ระดับ 1.79 ล้านตัน เช่นเดียวกับตัวเลขน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 17 พ.ค. 67 ซึ่งปรับลดลง 0.94 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 226.8 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลของอินเดียในเดือน มิ.ย. 67 มีแนวโน้มปรับเพิ่มสูงขึ้น ภายหลังความต้องการใช้ในประเทศมีแนวโน้มปรับลดลงในช่วงฤดูมรสุม ซึ่งถูกคาดการณ์ว่าปริมาณฝนจะมากกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 50 ปี ราว 106%

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon