AMANAH สินเชื่อโตสวนโลว์ซีซั่น ลุย”รถแลกเงิน”ดันมาร์จิ้นแตะ20%

348

มิติหุ้น – AMANAH ยอดสินเชื่อใหม่ยังขยายตัว แม้เข้าสู่โลว์ซีซั่นในไตรมาส 2/62 รับแรงหนุนจากความต้องการใช้เงินสดของลูกค้า เดินหน้ารุกตลาดสินเชื่อ ATM ดันมาร์จิ้นพุ่งแตะระดับ 20% คาดพอร์ตสินเชื่อรวมปีนี้เฉียด 5 พันล้านบาท พร้อมคุม NPF ลดลงมาอยู่ระดับ 6.9%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อะมานะฮ์ ลิสซิ่ง หรือ AMANAH ผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อ สินเชื่อเพื่อซื้อสินค้าคงคลัง สินเชื่อเช่าซื้อเพื่อการพาณิชย์ สัญญาเช่าทางการเงิน และสัญญาเช่าดำเนินงาน โดยแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม เผยว่า ทิศทางการขยายตัวของสินเชื่อในไตรมาส 2/62 ของ AMANAH ยังอยู่ในแนวโน้มที่ดี แม้จะเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่นที่มีวันหยุดค่อนข้างมาก คาดว่ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่จะเพิ่มขึ้นกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน คาดว่าทำได้เฉลี่ยราว 200-300 ล้านบาทต่อเดือน

ลุยรถแลกเงินดันมาร์จิ้นแตะ20%

ขณะที่ภาพรวมสินเชื่อทั้งปี 62 ทางผู้บริหารยังตั้งเป้าหมายไว้ที่ 2.4-2.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มียอดปล่อยสินเชื่อราว 1.4 พันล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการเติบโตในกลุ่มสินเชื่อ Amanah Auto To Money หรือ ATM ซึ่งมีเป็นสินเชื่อรถแลกเงินที่สามารถสร้างผลตอบแทนสินเชื่อในระดับสูง และยังมีความต้องการใช้เงินสดของลูกค้าเป็นจำนวนมาก และผลักดันให้มาร์จิ้นทำได้ตามเป้าหมายที่ระดับ 20%

สำหรับพอร์ตสินเชื่อรวมปีนี้ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่เกือบ 5 พันล้านบาท จากปีก่อน 2.8 พันล้านบาท เนื่องจากคาดว่ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่มีโอกาสทำได้สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 2.4 พันล้านบาท โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลังถ้ามีความชัดเจนของการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ จะเป็นปัจจัยบวกต่อการจับจ่ายใช้สอยของลูกค้า ขณะที่ AMANAH ตั้งเป้าควบคุมสินเชื่อก่อให้เกิดรายได้ (NPF) ให้ลดลงจากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 6.9%

ส่องราคาเป้าหมาย 3.30 บาท

ด้านนักวิเคราะหลักทรัพย์ บล.จีเอ็มโอ-แซด คอม (ประเทศไทย) ระบุว่า ฝ่ายวิจัยยังคงแนะนำ “ซื้อ” AMANAH ราคาเป้าหมาย 3.30 บาท โดยผู้บริหารปรับกลยุทธ์ในการทำธุรกิจใหม่ โดยเน้นไปที่การขยายสินเชื่อผ่านตัวแทน (AE) มากขึ้น พร้อมทั้งเพิ่มความเข้มงวดในการทำยอดปล่อยสินเชื่อของสาขาให้ได้ตามเป้าหมายมากยิ่งขึ้น ซึ่งประเมินกำไรปี 2562-2563 จะอยู่ที่ 223 ล้านบาท เติบโต 36% และ 293 ล้านบาท เติบโต 32% ตามลำดับ