GL ได้รับคัดเลือกเข้าคำนวณ SETCLMV คาดปีนี้สัดส่วนรายได้ในตลาด CLMV แตะ 900 ลบ. ขณะที่มาร์เก็ตแคปเพิ่มขึ้นทะลุ 1 หมื่นลบ.

265

มิติหุ้น – GL ได้รับคัดเลือกเข้าคำนวณ SETCLMV คาดปีนี้สัดส่วนรายได้ในตลาด CLMV แตะ 900 ลบ. ขณะที่มาร์เก็ตแคปเพิ่มขึ้นทะลุ 1 หมื่นลบ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้ประกาศผลการคัดเลือกหลักทรัพย์ที่ใช้สำหรับคำนวณดัชนี และเพิ่มหลักทรัพย์ของ บมจ. กรุ๊ปลีส หรือ GL ในดัชนี SETCLMV ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ที่มีการประกอบกิจการในประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมาร์ หรือ เวียดนาม (CLMV) ซึ่งการได้รับเลือกเข้าดัชนี SETCLMV บริษัทจดทะเบียนต้องมีรายได้อย่างน้อย 10% ของรายได้รวมของบริษัทต่อปี หรือมีมูลค่าไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท จากประเทศในกลุ่ม CLMV และเป็นหลักทรัพย์ที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามตลาดไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท รวมถึงสัดส่วนของผู้ถือหุ้นรายย่อยและหลักเกณฑ์การซื้อขายอื่นๆ ซึ่งปัจจุบันนี้ GL มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามตลาดมากกว่า 10,000 ล้านบาท

โดยนายอาลัน ดูเฟส ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน GL กล่าวว่า ในปี 2562 รายได้ทั้งหมดของ GL มาจากประเทศกัมพูชาคิดเป็น 19%  เมียนมาร์ 8%  และจากประเทศลาว 5%  รวมทั้งหมดประมาณ 32% ของรายได้ทั้งหมด หรือคิดเป็น 900 ล้านบาท จากประเทศในกลุ่ม CLMV ส่วนที่เหลือคิดเป็น 68% ของรายได้ มาจากประเทศไทย 64% และประเทศอินโดนีเซีย 4%

“บริษัทคาดหวังว่าในระยะยาว รายได้ของ GL จากกลุ่มประเทศ CLMV จะยังคงเพิ่มขึ้นและกลายเป็นสัดส่วนรายได้ที่ใหญ่ขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังคงคาดว่าประเทศไทยยังคงเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของเราในอนาคต” นายอาลัน ดูเฟส กล่าว

ด้านนายทัตซึยะ โคโนชิตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GL กล่าวว่า บริษัทมีความยินดีที่ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้สนับสนุนผู้ลงทุนในตลาดฯ ในการพิจารณาบริษัทที่มีศักยภาพในไทยและขยายธุรกิจออกไปยังตลาดประเทศข้างเคียงที่กำลังเติบโต เช่นเดียวกับช่วยนักลงทุนในการมุ่งเป้าขยายธุรกิจจากประเทศไทยไปในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้หลักธรรมาภิบาลและข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์ฯ

นอกจากนี้ GL ยังได้รับคัดเลือกให้เป็นหลักทรัพย์ที่ใช้สำหรับคำนวณดัชนี sSET ซึ่งสะท้อนถึงการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นสามัญที่มีสภาพคล่องในการซื้อขายสม่ำเสมอในกลุ่มดัชนีดังกล่าว เพื่อใช้เป็นดัชนีอ้างอิงสำหรับตลาดในประเทศไทยในอนาคต

ทั้งนี้ การที่ GL เราได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในหลักทรัพย์ที่ใช้สำหรับคำนวณดัชนีเหล่านี้ ส่งผลทำให้หลักทรัพย์ของเรามีความน่าสนใจและสามารถสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนของเรามากยิ่งขึ้น

www.mitihoon.com