5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

117

อันดับที่ 1PRM ฝีพายแกร่งแผนซื้อเรือใหม่มาเร็วเกินคาด

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ประเมินพื้นฐานหุ้น PRM โดยประเมินว่า แผนซื้อเรือใหม่จะมาเร็วกว่าคาด มีมุมมองเป็นบวก การประกาศแผนรับเรือ FSU ลำใหม่ลำที่ 8 เป็นไปตามที่เราคาดแต่จะเกิดขึ้นในไตรมาส 3/2562 ซึ่งเร็วกว่าเดิมที่คาดว่าจะรับเรือใหม่ในช่วงไตรมาส 3/2562 โดยประเมินว่าเรือ FSU ลำใหม่ดังกล่าวจะสามารถเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 4/2562 และจะมีผู้เช่าเรือรองรับสัญญาเช่าแล้ว 1 ปี ทั้งนี้ประเมินว่าเรือ FSU 1 ลำ จะสามารถทำกำไรสุทธิได้ราว 20 ล้านบาทต่อไตรมาส ส่งผลให้เรามีการปรับเพิ่มกำไรสุทธิปี 2019 ขึ้นอีก +20 ล้านบาท และปี 2563 ปรับเพิ่มขึ้นอีก +40 ล้านบาท (สมมติฐานเดิมเรือใหม่จะเข้าในไตรมาส 3/2563

อันดับที่ 2 AOT บอร์ดไฟเขียวจ่ายค่าเช่าที่ราชพัสดุ ปี 2560-2575 เพิ่มราว 405 ลบ.

มิติหุ้น-นางสาวชนาลัย ฉายากุล รองกรรมการผู!อํานวยการใหญ่ (สายงานกฎหมายและเลขานุการบริษัท) ผู้มีอํานาจรายงานสารสนเทศ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)เปิดเผยว่า ตามที่ บริษัท ได้เช่าใช้ที่ราชพัสดุจากกรมธนารักษา (ธร.) ซึ่งอยู่ในความปกครองดูแลของกองทัพอากาศ และกรมการบินพาณิชย% (ปัจจุบัน คือ กรมท่าอากาศยาน) ในการดําเนินกิจการท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท. ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) และ ท่าอากาศยานภูมิภาค (ทภภ.) ซึ่งประกอบด้วย ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) มีกําหนดระยะเวลา 50 ปี นับจาก วันที่ทําข้อตกลงการใช้ประโยชน์ (30 กันยายน 2545) ซึ่งได้กําหนดเงื่อนไขการเรียกเก็บค่าตอบแทนการใช้ประโยชน์ ในที่ราชพัสดุจาก ทอท. นั้น

อันดับที่ 3 ATP30 โบรกฯ ชี้ผลงานปี 62ไม่ธรรมดา คาดกำไรโตเพิ่ม 21%      

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า บมจ. เอทีพี 30 หรือ ATP30 ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการรถรับส่งพนักงาน โดยเฉพาะรอบเขตนิคมอุตสาหกรรมในภาคตะวันออก (Eastern Seaboard) โดยนักวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก (ประเทศไทย)  แนะนำ “ซื้อ” หุ้น ATP30 ราคาเป้าหมาย 2.16 บาท จากแนวโน้มการเติบโตของรายได้จะยังคงเติบโตต่อเนื่องตามการขยายฐานของลูกค้าใหม่ ขณะที่ลูกค้ารายเดิมยังคงเซ็นสัญญาใช้บริการต่อ  ทั้งนี้ บริษัทมีแผนขยายรถโดยสารในปีนี้ทั้งหมด 30 คัน ส่งผลให้สิ้นปี 62 จะมีรถให้บริการสู่ระดับ 400 คัน โดยช่วงครึ่งปีแรก เพิ่มไปแล้ว 25 คัน เพื่อรองรับลูกค้าที่เข้ามาในปีนี้ราว 3 ราย โดยเริ่มให้บริการไปแล้ว 2 ราย เมื่อไตรมาส 2/62 และอีก 1 ราย จะเริ่มให้บริการ 1 ส.ค. 62 เบื้องต้นประมาณการรายได้ทั้งปี 62 ราว 479 ล้านบาท เติบโต 13.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

อันดับที่ 4 จับตาสหรัฐเล่นเกมปั่นค่าเงิน ขู่แทรกแซงดอลลาร์ กูรูประเมิน”ได้ไม่คุ้มเสีย”

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้นรายงานว่า นายรุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการ ผู้บริหารฝ่ายส่งเสริมธุรกิจโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ระบุว่าจากข้อความในทวิตเตอร์ของประธานาธิบดีทรัมป์ ได้สร้างความวิตกว่าสหรัฐอาจต้องการเข้าสู่เกมปั่นค่าเงิน โดยทรัมป์กล่าวว่าสหรัฐควรทำเหมือนกับจีนและยุโรปที่พยายามปั่นค่าเงินของตนเอง และทรัมป์อยากเห็นเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง เพื่อตอบโต้ความพยายามของประเทศต่างๆ ในการทำให้สกุลเงินของตนเองมีค่าถูกเกินจริง เพื่อชิงความได้เปรียบทางการค้า ส่งผลให้เพิ่มความเสี่ยงที่ทรัมป์อาจกดดันให้รัฐบาลขายดอลลาร์ ท่ามกลางการประเมินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่ว่าดอลลาร์อยู่ในระดับที่แพงเกินไป (Overvalued) เมื่อเทียบกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ จากข้อมูลในอดีต กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ขายดอลลาร์เพื่อเข้าพยุงเงินยูโรซึ่งร่วงลงต่ำกว่าระดับ 90 เซนต์ต่อยูโรในปี 2543 (กราฟด้านล่าง) โดยในครั้งนั้น รัฐบาลสหรัฐใช้เงิน 1.3 พันล้านดอลลาร์

อันดับที่ 5″มูดีส์” ปรับเพิ่มมุมมองไทยเป็น “บวก”

มิติหุ้น-สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้ปรับเพิ่มแนวโน้มความน่าเชื่อถือของรัฐบาลไทย จากมีเสถียรภาพ (Stable) มาเป็นระดับบวก (Positive) ขณะที่จัดอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้ของไทยอยู่ที่ Baa1 และคงอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้ไม่ด้อยสิทธิ์และไม่มีประกันของไทย สะท้อนมุมมองเชิงบวกด้านการลงทุนและทุนมนุษย์ในไทยที่ปรับตัวดีขึ้น สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือแห่งนี้ยังมองว่า ไทยมีบรรยากาศการดำเนินธุรกิจที่เอื้อให้เกิดการแข่งขัน และสามารถตั้งรับปัจจัยจากภายนอกได้เป็นอย่างดี อาทิ ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ,ผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน และสหรัฐฯ กับประเทศคู่ค้ารายอื่น