LIT สินเชื่อพีค1.1หมื่นล. เล็งออกหุ้นกู้ขยายฐาน (28/11/62)

200

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ลีซ อิท หรือ LIT ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อธุรกิจเพื่อ SMEs โดย “นายสมพล เอกธีรจิตต์” กรรมการผู้จัดการ เผยว่า ปี 62 มั่นใจสินเชื่อปล่อยใหม่จะเติบโตนิวไฮกว่า 11,000 ล้านบาท จากช่วง 9 เดือนแรกของปี 62 มียอดปล่อยสินเชื่ออยู่ที่ 7,649 ล้านบาท

ชูกลยุทธ์โตแบบยั่งยืน

นื่องจากบริษัทจะใช้กลยุทธ์การให้ความสำคัญกับการเติบโตที่ยั่งยืน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ควบคู่ไปกับการบริหารความเสี่ยง รวมถึงเดินหน้าด้านการตลาด เพื่อรองรับการให้บริการในกลุ่มลูกค้าเฉพาะทาง ทำให้สามารถคัดเลือกผลิตภัณฑ์ทางการเงินของบริษัทที่มีความหลากหลายได้ตรงความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

อีกทั้งยังเดินหน้าขยายตลาดผ่านช่องทางดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงสินเชื่อให้กับลูกค้า SMEs ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดี โดยลูกค้าที่มาจากตลาดออนไลน์มีสัดส่วนคิดเป็น 17.33% ของจำนวนรายลูกค้าใหม่ทั้งหมด และตั้งเป้าลดระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ลง

ออกหุ้นกู้-ปล่อยสินเชื่อโครงการ

ทั้งนี้บริษัทมีแผนปล่อยสินเชื่อให้กับโครงการมากขึ้น และปัจจุบันก็มีกลุ่มผู้ประกอบการเข้ามาเจรจาเป็นจำนวนมาก โดยที่ผ่านมาบริษัทได้สนับสนุนสินเชื่อโครงการนวัตกรรมที่จอดรถอัจฉริยะแห่งอนาคต มูลค่ากว่า 70.96 ล้านบาท ,โครงการติดตั้งเครื่องตรวจอาวุธและระเบิด-สายพานลำเลียง เพื่อยกระดับความปลอดภัยสนามบินในประเทศตามมาตรฐาน ICAO และโครงการวิทยุสื่อสารโทรคมนาคม โดยบริษัทมีแผนออกหุ้นกู้ในเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อรองรับการขยายพอร์ตสินเชื่อด้วย

“ แม้บริษัทจะมีจุดแข็งด้านการปล่อยสินเชื่อที่รวดเร็ว ให้วงเงินสูง และไม่จำเป็นต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน แต่บริษัทยังคงเข้มงวดและให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการความเสี่ยงเพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ผ่านการจัดตั้ง “บ.ลิท เซอร์วิส แมเนจเม้นท์” เพื่อวิเคราะห์สินเชื่อ รวมไปถึงการบริหารจัดการพอร์ตสินเชื่อให้มีกระจายพอร์ตสินเชื่อในแต่ละอุตสาหกรรม SMEs อีกทั้งมุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าที่เป็นคู่ค้ากับหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจโดยมีพอร์ตสินเชื่อโครงการภาครัฐคิดเป็น 60% ของพอร์ตสินเชื่อรวม” นายสมพล กล่าว

ล่าสุด LIT มีกำไรสะสม 435.99 ล้านบาท  P/E ต่ำ 7.52 เท่า  ให้อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนสูง7.09% ราคายังต่ำบุ๊กแวลู 5.11 บาท

www.mitihoon.com