GPSC เร่งศึกษารีไฟแนนซ์หนี้ระยะสั้นใน Q1/63 หวังลดรายจ่ายดอกเบี้ย 1 พันลบ.

276

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC แกนนำในการดำเนินธุรกิจไฟฟ้า เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจของกลุ่ม ปตท. โดยนายพงษ์ศักดิ์ พลายงาม ผู้จัดการส่วนผู้ลงทุนสัมพันธ์ เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาแผนรีไฟแนนซ์เงินกู้ระยะสั้นเพื่อลดดอกเบี้ยจ่าย คาดแล้วเสร็จภายในช่วงไตรมาส 1/63 โดยปัจจุบันบริษัทมีหนี้ระยะสั้นราว 20,000 ล้านบาท มีดอกเบี้ยจ่ายราว 3,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งหลังจากรีไฟแนนซ์จะลดต้นทุนดอกเบี้ยได้กว่า 1,000 ล้านบาท

ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการในปี 63 บริษัทคาดรายได้จะเติบโตเพิ่มขึ้น หลังรับรู้ผลประกอบการของ บมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) เข้ามาเต็มปี และการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ของโรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี กำลังการผลิต 1,280 MW, โครงการศูนย์ผลิตสาธารณูปการ จังหวัดระยองแห่งที่ 4 (CUP-4) กำลังผลิต 45 MW และโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม กำลังการผลิต 8.63 MW

ทั้งนี้ ในปี 68 บริษัทตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนพลังงานทดแทนเป็น 20% จากปัจจุบันมีสัดส่วน 11% เพื่อให้สอดคล้องกับแผน Sustainability ของบริษัทฯ ส่วนแผนลงทุนโรงไฟฟ้า Gas to Power กำลังการผลิต 600 MW ในประเทศเมียนมา ยังอยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากรัฐบาลเมียนมา ซึ่งล่าช้าจากแผนเดิมที่คาดจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้

www.mitihoon.com