เด็กแนว (เช้า) – หุ้นปันผล : เลือกอย่างไร (03/03/63)

2015

►หุ้นปันผล : เลือกอย่างไร

SET เตลิดเปิดเปิง กลัวกันเกินเหตุ เทกันจนเกินพอดี  ทำให้หุ้นไทยเป็นของถูกแต่กลับ ไม่มีใครกล้าซื้อ  สิ่งที่นักลงทุนกังวลน่าจะเป็นการระบาดของไวรัสที่กระจายไปกว่า 60 ประเทศ จะทำให้กลายเป็นอัมพาสด้านการบริโภค การเดินทาง ไปทั่วโลก จึงเริ่มเกิดกระแสการกักเก็บเครื่องอุปโภค บริโภคกันมากขึ้น  รวมทั้งถือเงินสดกันเพิ่มขึ้น หากปัจจัยนี้ลากยาวไปหลายเดือน  ขณะที่เศรษฐกิจไทยที่เกิดภาวะเงินฝืดมานาน  คนตกงานมากขึ้น  รายได้หาได้น้อยลง แต่รายจ่ายกลับไม่ลด จึงทำให้เกิดความวิตกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  ว่าจะเอาอะไรกิน  เห็นบรรยากาศแล้วมันต๊อ แต๊ ยิ่งนัก
“หุ้นปันผล อาจเป็นทางเลือกหนึ่งของนักลงทุนที่ยังอยากสะสมของถูกไว้ รอเก็บกินในอนาคต  ในเวลานี้ถือว่าหุ้นปันผลมีสูงมาก และเป็นโอกาสอันดีที่จะเลือกเก็บ  แต่ขอให้ยึดหลักการพิจารณาดังนี้
  1. อัตราเงินปันผล ไม่ควรจะต่ำกว่า ดอกเบี้ยเงินฝาก+ความเสี่ยงในการลงทุน+ ความเสี่ยงอื่นๆ
ดอกเบี้ยเงินฝาก 1 ปี   = 0.75% + 3% (ความเสี่ยงในการ cut loss) +1% (ความเสี่ยงอื่นๆ) ดังนั้นให้เลือกหุ้นที่ให้อัตราปันผลเรา  ไม่ต่ำกว่า 4.75%
2. ทางพื้นฐาน: ต้องเลือกหุ้นไม่เกินพื้นฐาน ซึ่งตอนนี้เลือกไม่ยาก เพราะหุ้นส่วนใหญ่ต่ำกว่าพื้นฐาน   ดังนั้นให้มองไปที่อนาคต ว่าหุ้นตัวนั้นอยู่ในธุรกิจที่เสี่ยงหรือไม่  เช่น การบริโภคลด  โรคระบาด  การท่องเที่ยวชะลอ
3. ทางเทคนิค : อย่างเลือกหุ้น Overbought  แต่ตอนนี้ปลอดภัย  มีแต่หุ้น Oversold
เอาแค่ 3 ประเด็นนี้ก็พอสำหรับเวลานี้ ส่วนหุ้นอะไรปันผลดีให้กลับไปดูหุ้นปันผล 30 อันดับของหน้า 1  นสพ. มิติหุ้น วันนี้ได้เลย

 

►  SET ลุ้นปิด GAP

กราฟ SET แม้จะยังดูดี แต่ในเชิง 30TF เราเห็น การเกิด Divergence ใน MACD ครบ 3 ครั้ง และนี่เป็นสาเหตุให้ตลาดเมื่อวานดีดตัวจากลบมากเป็นลบน้อย  และมีโอกาสลุ้นให้กราฟดีดตัวไปปิด GAP ระหว่าง 1,360-1,380 จุด  ขอให้โชคดี  อย่าถัวหุ้นเป็นอันขาด  ให้เล่นแบบตีหัวเข้าบ้านด้วย TFEX, DW เท่านั้น