CKPower แต้มสีสันให้ ‘โครงการหิ่งห้อย’ ปี 5 ชูมุ่งมั่นพัฒนาชุมชนรอบโรงไฟฟ้า  

204

มิติหุ้น – CKPower แต้มสีสันให้ ‘โครงการหิ่งห้อย’ ปี 5 ชูมุ่งมั่นพัฒนาชุมชนรอบโรงไฟฟ้า
* พร้อมคว้าโล่ประกาศเกียรติคุณ “หุ้นยั่งยืน” จาก ตลท.

ก้าวขึ้นสู่ปีที่ 5 แล้ว กับ “โครงการหิ่งห้อย” กิจกรรมสาธารณประโยชน์เพื่อสังคม ที่ดำเนินการโดยกลุ่มบริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKPower ชื่อย่อในตลาดหลักทรัพย์ CKP ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดประเภทต่าง ๆ โดยให้การช่วยเหลือสนับสนุน และช่วยแก้ไขปัญหาความขาดแคลนของชุมชนที่อยู่ในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าที่กลุ่ม CKPower เข้าไปลงทุนอย่างยั่งยืน ซึ่งในปี 2563 นี้ บริษัทฯ ได้ดำเนินกิจกรรม ภายใต้แนวคิด “การพัฒนาชุมชนโดยรอบโรงไฟฟ้าในเครือของ CKPower” ประกอบไปด้วยชุมชนรอบ โรงไฟฟ้าพลังน้ำ น้ำงึม 2 สปป.ลาว

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้สนับสนุนการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลให้กับชุมชน เพื่อช่วยเหลือการขาดแคลนน้ำในการใช้อุปโภคบริโภคและการเกษตรของชาวบ้านในช่วงหน้าแล้ง จำนวน 3 จุด ได้แก่ โรงเรียนประถมบ้านม่วงสุม แขวงไซสมบูน, โรงเรียนมัธยมต้นบ้านน้ำพาว และวัดบ้านน้ำพาว แขวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว รวมทั้งปรับปรุงที่ทำการ ปกส. บ้านโพนพะ ซึ่งเปรียบเสมือนโรงพักชุมชนของชาวบ้าน และยังดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมให้แก่ชุมชนรอบโรงไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างเสริมพัฒนาการและเพิ่มโอกาสในการศึกษา โดยมีวิศวกรซึ่งเป็นบุคลากรของบริษัทลงสำรวจพื้นที่โรงเรียนอนุบาลหินหัวเสือ เพื่อวางแผนปรับปรุงพัฒนาอาคารเรียน ห้องสุขา และระบบน้ำดื่ม ให้แก่โรงเรียนอนุบาลหินหัวเสือ แขวงไซสมบูน โรงเรียนใกล้เคียงกับโรงไฟฟ้าที่อยู่ห่างออกไปเพียง 25 กิโลเมตร และตรงกับความต้องการของทางชุมชนและโรงเรียน คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จภายในกลางปี 2564

พร้อมกันนี้ CKPower ยังได้ร่วมกับ บริษัท บางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น จำกัด และบริษัทในเครือ ให้การสนับสนุนแก่โรงเรียนวัดกุฎีประสิทธิ์ ตำบลลำไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เนื่องจากเป็นโรงเรียนในรัศมี  5 กิโลเมตร รอบโรงไฟฟ้าบางปะอิน โคเจนเนอเรชั่นซึ่งเป็ฯหนึ่งในเขตพื้นที่จาก 9 ตำบล ของแผนพัฒนาชุมชนโดยรอบโรงไฟฟ้า เพื่อช่วยเหลือชุมชนและเสริมสร้างความสัมพันธ์ โดยมีรายละเอียดการให้การสนับสนุนโรงเรียน ประกอบด้วย ทำการปรับปรุงพัฒนาพื้นที่ภูมิทัศน์รอบสวนหย่อมเสาธง และสนามเด็กเล่น,ปรับปรุงภูมิทัศน์สวนวิทยาศาสตร์ ส่งเสริมด้านการศึกษาและการเรียนรู้แบบบูรณาการ, เทพื้นสนามเด็กเล่นสำหรับเด็กเล็กแทนพื้นเดิมที่เสื่อมสภาพการใช้งาน, ทาสีสนามเด็กเล่นเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการ, ทาสีอาคารเรียนจำนวน 2 อาคาร

รวมทั้งซ่อมแซมระเบียงและทางเดิน, ปรับปรุงศาลาให้เป็นศาลาอเนกประสงค์สำหรับให้ผู้ปกครองและบุตรหลานนั่งอ่านหนังสือ, สนับสนุนทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียนและอุปกรณ์กีฬา ณ โรงเรียนวัดกุฎีประสิทธิ์ ต.ลำไทร จ.พระนครศรีอยุธยา และมอบชุดโต๊ะและเก้าอี้ที่ทำจากหนังสือพิมพ์ สำหรับเด็กอนุบาล เพื่อให้เด็กเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกและสนับสนุนด้านการรีไซเคิล จำนวน 5 ชุด

อีกทั้ง CKPower ได้นำพนักงานในกลุ่มเข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น เป็นจำนวนประมาณ 130 คน ประกอบด้วย กิจกรรมการทำ Paper Marche จากหนังสือพิมพ์ และกิจกรรมปรับปรุงภูมิทัศน์ พัฒนาพื้นที่โรงเรียนเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2563 และส่งมอบไปเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา

คุณธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ CKPower กล่าวว่า “สิ่งเหมือนปีที่ผ่านๆ มา คือการที่เราได้มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถทางด้านต่างๆ เข้ามาช่วยดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม แต่ที่แตกต่างกว่าโครงการหิ่งห้อย ปีที่ผ่านๆ มาคือ ในปี  5 นี้ เป็นกิจกรรมในรูปแบบ Theme Design Thinking CAWTA (เข้าท่า) แบบ Outward เป็นการดึงค่านิยมองค์กรทั้ง 5 ตัว นำมาแทรกตลอดทั้งกิจกรรม ได้แก่ 1.COACHING AND LEARNING สอนกันเหมือนพี่น้อง 2.ACCOUNTABILITY ทำให้ดีที่สุดและรับผิดชอบในสิ่งที่ตามมา 3.WORK ETHICS “ถูกต้อง” มาก่อน “ถูกใจ” 4.TEAMWORK รวมพลัง 1+1 ต้องได้มากกว่า 2 และ 5.ADAPTABILITY เปลี่ยนแปลงไม่หยุดนิ่ง

โดยเริ่มตั้งแต่การเปิดโอกาสให้ร่วมกันออกแบบการปรับปรุงภูมิทัศน์ และสามารถคิดนอกกรอบได้อย่างเต็มที่ เพื่อสร้างสรรค์ CSR  ตามความฝัน โดยระหว่างกิจกรรมพนักงานทุกคนจะได้นำค่านิยมองค์กรมาปรับใช้ในการขับเคลื่อนกิจกรรมให้สำเร็จ มองเป้าหมายเดียวกัน ร่วมแรงร่วมใจ และภูมิใจในการเป็นเจ้าของผลงานที่ได้ทำออกมาร่วมกัน นอกจากจะมี DNA ความเป็นจิตอาสาอยู่ในตัวแล้ว ผมเชื่อว่า “ค่านิยมองค์กร” ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ซึมซับอยู่ใน DNA ของชาว CKPower ทุกคนเช่นกัน”

“ผมเชื่อว่าการที่พนักงานในกลุ่ม CKPower ทุกคน ร่วมแรงรวมใจดำเนินกิจกรรมโครงการหิ่งห้อยปี 5 ให้สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ด้วยดี นอกจากทุกคนจะได้รับความสุขใจในการเป็นผู้ให้แล้ว ยังเป็นประโยชน์ให้กับเด็กๆ ในโรงเรียนวัดกุฎีประสิทธิ์  เพื่อนำไปก่อให้เกิดประโยชน์ สร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กนักเรียน และพัฒนาด้านการศึกษาของเยาวชนอย่างยั่งยืนต่อไป”  คุณธนวัฒน์กล่าว

ล่าสุด CKPower ได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาบริหารจัดการธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน และสร้างผลตอบแทนอย่างมั่นคงต่อเนื่องในระยะยาว โดยได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณการคัดเลือกให้อยู่ในรายชื่อ “หุ้นยั่งยืน” หรือ “Thailand Sustainability Investment (THSI) ประจำปี 2563” จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในงาน SET Sustainability Awards 2020 ในฐานะองค์กรที่มีการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน มีการใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อมสังคม และบรรษัทภิบาล (Environment, Social, Governance: ESG) สะท้อนถึงความมุ่งมั่นพัฒนาการบริหารจัดการธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนและสร้างผลตอบแทนอย่างมั่นคงต่อเนื่องในระยะยาว ตลอดจนการดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคมและผู้มีส่วนได้เสีย

www.mitihoon.com