IRPC ผลงานวิ่งทำนิวไฮ สเปรดปิโตรเคมีพีคยาว (10/05/64)

713

มิติหุ้น – IRPC รับโชคเต็มเปา สเปรดปิโตรเคมี และ ABS ทรงตัวสูง เป็นปัจจัยหลักหนุนกำไรไตรมาส 2/64 พุ่งแรงต่อเนื่อง แถมได้ผลบวกดีมานด์กลุ่มยานยนต์ที่ปรับตัวขึ้น กูรูชี้ผลงานเดินหน้าทำนิวไฮ เชียร์ “ซื้อ”  

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไออาร์พีซี หรือ IRPC ดำเนินธุรกิจหลักในธุรกิจปิโตรเลียมและธุรกิจปิโตรเคมี ซึ่งผลิตภัณฑ์หลักได้แก่ น้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันหล่อลื่น โอเลฟินส์ อะโรเมติกส์ เม็ดพลาสติก และผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีอื่นๆ มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง และเป็นหุ้นในกลุ่มที่คาดว่าจะถูกคัดเลือกเข้าสู่ดัชนี SET50 ในรอบถัดไป ซึ่งได้แก่ IRPC, STA และ STGT

รับผลบวกสเปรดปิโตร-ABSขยับสูง

ในขณะที่ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ฝ่ายวิจัยคาดว่า spread ของ PP และ ABS จะแข็งแกร่งต่อเนื่องในเดือนเมษายน โดย Spread ของ PP ในช่วงครึ่งแรกของเดือนเมษายนยังอยู่ในระดับสูงมากที่ US$897/ton เนื่องจาก i) อุปทานตึงตัว เพราะอัตราการกลั่นของโรงกลั่นทั่วโลกลดลง

รวมถึง  ii) อุปสงค์บรรจุภัณฑ์ของหลอดฉีดยาและเครื่องมือทางการแพทย์แข็งแกร่ง หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายวันทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 830,000 รายในกลางเดือนเมษายน ใกล้เคียงกับสถิติสูงสุดเมื่อวันที่ 8 มกราคมปีนี้ที่ 845,000 ราย (ตามข้อมูลบนเว็บไซต์ Worldometer)

ตัวหลักหนุนกำไรเดินหน้าบวกแรง

นอกจากนี้ ฝ่ายวิจัยยังคาดว่า spread ของ ABS ในเดือนเมษายนจะอยู่ในระดับที่ดีมากในช่วง US$1,600-1,700/ton จากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของกลุ่มยานยนต์และเครื่องใช้ภายในบ้าน ตามเศรษฐกิจจีนที่ฟื้นตัวขึ้น แม้ว่าจะลดลง MoM จากระดับที่สูงเกินเหตุที่ US$1,907/ton ในเดือนมีนาคม ดังนั้นฝ่ายวิจัยจึงเชื่อว่า spread ของผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีหลักทั้งสองของ IRPC จะยังคงช่วยหนุนกำไรของบริษัทอย่างต่อเนื่องใน ไตรมาส 2/64

ดังนั้น ฝ่ายวิจัยจึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” IRPC และประเมินราคาเป้าหมายปี 2565 ที่ 4.60 บาท อิงจาก EV/EBITDA ที่ 8.0x โดยเชื่อว่าราคาหุ้น IRPC จะถูกขับเคลื่อนโดย i) ผลประกอบการรายไตรมาสที่คาดว่าจะสูงเป็นประวัติการณ์ในไตรมาส 1/64 และ ii) แนวโน้ม spread ของ PP และ ABS ที่แข็งแกร่งต่อเนื่องในเดือนเมษายน

www.mitihoon.com