ปี 2540 เกิดวิกฤติ “ต้มยำกุ้ง” แบบไม่มีใครคาดคิดว่าตลาดหุ้นไทยจากดัชนี 1700 กว่าจุด จะลงไปเหลือแค่ 200 จุด!!

685

ในสถานการณ์ตลาดปัจจุบัน 2564 เต็มไปด้วยปัจจัยลบที่ไม่อาจควบคุมได้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ นักลงทุนผู้กลัวตลาดลงแรง หากเราทำประกันทางลงไว้ ถึงจะลงหลายร้อยจุดก็ไม่หวั่น!!

 

ว่าแต่การทำประกันทางลง มันคืออะไร & ทำอย่างไร

 

หากมีพอร์ทอนุพันธ์ สิ่งที่แนะนำคือการใช้ Long Put Options ในการซื้อประกันทางลง

Long Put Options คืออะไร

Long = ซื้อ

Put Options = สิทธิในการขาย

ดังนั้น Long Put Options คือการซื้อสิทธิในการขาย ทำให้ผู้ลงทุนมีสิทธิขายสินทรัพย์อ้างอิงได้ตามราคาใช้สิทธิ (exercise price) เสมอ หากสินทรัพย์อ้างอิงมีราคาที่ปรับตัวลงจนต่ำกว่าราคาใช้สิทธิ (exercise price) จะทำให้ผู้ลงทุนสามารถสร้างกำไรด้วยการขายในราคาที่สูงกว่าราคาตลาด ตามสัญญาสิทธิที่ครองอยู่นั่นเอง

ตัวอย่างการลงทุนจริงตามสถานการณ์ขณะนี้

ซื้อ S50U21P975 หรือสิทธิในการขาย SET50 Index ที่มีราคาใช้สิทธิ 975 จุด (exercise price) หมดอายุเดือนกันยายน 2021 โดยจ่ายค่า premium เพื่อเปิดสถานะเท่ากับ 29.7 จุด และจากสถานการณ์ปัจจุบัน (ตามภาพ) ตลาดหุ้นไทยเป็นขาลงจริง ทำให้ผู้ลงทุนได้เงินชดเชยจากการซื้อประกันทางลงจาก 2 กรณีดังนี้

 

ถือจนครบอายุสัญญา Options

 สมมุติถ้าวันครบอายุในเดือนกันยายน ดัชนี SET50 ลงไปอยู่ที่ระดับ 870 จุด ผู้ลงทุนจะได้กำไรจากการนำราคาใช้สิทธิ “ลบ” ด้วยดัชนีวัน “Settlement Date” หักออกด้วยค่า premium ที่จ่ายไป หากเราจ่ายค่า premium ในการซื้อไป 29.7 จุด จะคำนวณได้ดังนี้ [(975 – 870) – 29.7] =75.3 จุด หรือมีกำไรเท่ากับ 75.3 x 200 = 15,060 บาทต่อสัญญา

 

ปิดสถานะก่อนครบอายุสัญญา

 

ผู้ลงทุนสามารถปิดสถานะด้วยการ “Short” ตราสารสิทธิในการขายหรือ put options ที่เราถืออยู่ได้ จากตัวอย่างข้างต้นเมื่อเปิดสถานะซื้อ S50U21P975 แล้วตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงมาจริง ส่งผลให้ดัชนีปัจจุบันใกล้เคียงกับราคาใช้สิทธิหรือต่ำกว่าราคาใช้สิทธิ ตรงนี้อาจจะทำให้ค่า premium ปรับตัวสูงขึ้น อ้างอิงสถานการณ์จริงตามภาพ เมื่อค่า premium ขึ้นไปถึง 69 จุด ผู้ลงทุนตัดสินใจปิดสถานะ

กำไรจะเท่ากับส่วนต่างของค่า premium ที่ได้จากการขาย – ค่า premium ที่จ่ายไปก่อน คำนวณได้เท่ากับ (69 – 29.7) = 39.3 จุด คิดเป็น 132% ตามภาพหรือเท่ากับกำไร 39.3 x 200 = 7,860 บาทต่อสัญญานั่นเอง

 

แล้วถ้าตลาดไม่ลงล่ะ จะต้องทำยังไงต่อ?

 

ถ้าตลาดไม่พังลงมา เรามีทางเลือก 2 ทาง คือ

 

  1. ปิดหนี ก็จะขาดทุนส่วนต่างเหมือนหุ้น หรือ

 

  1. ปล่อยไปเหลือ 0

 

แต่ถ้าตลาดลงเป็นร้อยจุด ก็จะได้เงินชดเชยจากการทำประกัน ซึ่งตอนนี้ก็ได้อยู่จากภาพ และหากตลาดลงเรื่อยๆ ก็จะได้เงินชดเชยมากขึ้น

 

ปี 2540 ไม่มีใครคิดว่าจะเกิด “ต้มยำกุ้ง” ผ่านมาถึงตอนนี้ก็ 24 ปี 2564 ไม่มีใครทราบว่าอะไรจะเกิดขึ้น แต่ท่ามกลางปัจจัยลบที่ส่งผลให้มีสิ่งไม่คาดฝันเกิดขึ้น

 

จงคิดถึงผลที่แย่ที่สุดไว้เสมอ แล้วจะรอดหากมันเกิดขึ้นมา

 

สำหรับ SET การปิดต่ำ 1540 ต่อเนื่องกันในสัปดาห์นี้ ให้แนวโน้มลงต่อไปต่ำกว่า 1500 จุด!!

……………………………………………………………..

 

โครงการ “เม่าชนะ” มือใหม่เปิดบัญชีรับสิทธิเข้าร่วมการเรียนการสอนไลน์

ไม่ต้องใช้เอกสาร พร้อมเทรดภายใน 10 นาที

คลิกที่ #ส่งข้อความ หรือ คลิกที่

https://bit.ly/INFLUENCERMACHAO

หรือ กรอก Google Form ให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ

https://bit.ly/CallBack_Machao

หากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติมแจ้งชื่อและเบอร์ติดต่อมาที่ส่งข้อความ

รับสิทธิ์จองหุ้นไอพีโอ

เข้าร่วมกลุ่มผู้แนะนำการลงทุนเฉพาะผู้เปิดพอร์ทผ่านทางเพจ

 

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp