รายงาน : เจาะอนาคตหุ้นรับเหมาฯ รุ่งโรจน์ หรือ รุ่งริ่ง?

1484

การแพร่ระบาดของ COVID-19 นับจากระลอกแรกต่อเนื่องมาจนถึง”ระลอกใหม่” ส่งผลกระทบเชิงลบต่อหุ้นในกลุ่มรับเหมาก่อสร้างมาอย่างต่อเนื่อง และในปัจจุบันยังถูกซ้ำเติม จากราคาต้นทุนวัสดุก่อสร้างที่ปรับเพิ่ม การขาดแคลนแรงงาน รวมไปถึงความมีเสถียรภาพทางการเมือง จึงทำให้ความน่าสนใจลงทุนในกลุ่มนี้ลดน้อยลงไปอย่างมาก แต่หากมองไปข้างหน้าในระยะยาวยังพบว่า หุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างยังพอ “ของดี” และมีโอกาสลงทุนอยู่บ้าง

โดย บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ในระยะสั้นยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยงวดไตรมาส 3/64 ยังมีปัจจัยกดดันจากผลกระทบ ที่เกิดจากการปิดแคมป์คนงานเป็นเวลา 1 เดือน (ก.ค.) แม้ปัจจุบันผู้ประกอบการเริ่มเข้าทำงานได้ตามเงื่อนไขของภาครัฐ แต่มองว่าปัจจัยดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผลประกอบการในปี 2564 ซึ่งจะมีการปรับประมาณการลง

ถึงเวลาทยอยสะสมเข้าพอร์ต

ขณะที่ปัจจุบันการแพร่ระบาดยังมีสถานการณ์ที่ไม่คลี่คลาย ซึ่งอาจส่งผลต่อความคืบหน้าของงานและจำนวนคนงานที่จำกัด บวกกับความคืบหน้าของงานประมูลที่ล่าช้าเนื่องจากติดปัญหาโควิด โดยฝ่ายวิจัยมองว่า ปัจจัยหนุนของกลุ่มรับเหมาฯ คือการระบาดที่คลี่คลายลง รวมถึงการบริหารจัดการที่ดีของผู้ประกอบการในการป้องกันการแพร่ระบาดในไซต์งาน ที่จะทำให้ธุรกิจเดินหน้าไปได้อย่างต่อเนื่อง โดยที่คาดหวังความชัดเจนและความคืบหน้าของงานประมูล จะเป็นปัจจัยหนุนต่อกลุ่มอีกครั้ง

ดังนั้นจึงมองเป็นโอกาสในการทยอยสะสม CK (ซื้อ) ราคาเป้าหมาย 25.00 บาท, STEC (เก็งกำไร) ราคาเป้าหมาย 22.00 บาท และงานฐานราก SEAFCO (เก็งกำไร) ราคาเป้าหมาย 5.40 บาท , PYLON (เก็งกำไร) ราคาเป้าหมาย 5.00 บาท

ชี้เป้าตัวเด่นมีปัจจัยหนุน

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยคาดผลงานโดยรวมของ 3 บริษัท ที่เก็บรวบรวมได้ ได้แก่ CK STEC และ SEAFCO มีกำไรปกติโดยรวมราว 334 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 267% เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เกิดจาก CK มีกำไรปกติที่ฟื้นตัวขึ้น จากกำไรเงินลงทุนในบริษัทลูกโดยเฉพาะ CKP ที่ทำได้ดี รวมถึงมีปัจจัยหนุนจากเงินปันผลรับของ TTW

ขณะที่ STEC มีกำไรที่เติบโตเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากเงินปันผลรับของ GULF และคาดว่าจะมีระดับมาร์จิ้นที่ดีกว่า

ส่วน SEAFCO คาดมีผลประกอบการลดลง ส่วนหนึ่งเกิดจากการขาดแคลนแรงงานและอยู่ระหว่างเริ่มงานใหม่ ทำให้กระทบถึงรายได้ ส่งผลถึงภาพรวมกำไรจากธุรกิจหลัก คืองานก่อสร้าง อาจยังไม่เห็นการเติบโตมากนัก

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp