DRT โควิดกระทบจำกัด ยอดขายทั้งปีโตเข้าเป้า5%

106

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ผลิตภัณฑ์ตราเพชร หรือ DRT โดย บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า DRT ได้จัดงานบริษัทจดทะเบียนพบผู้ลงทุนในช่วงปลายสัปดาห์ก่อน ผู้บริหารระบุการแพร่ระบาดของ Covid-19 มีการปิดแคมป์คนงาน และไซต์งานก่อสร้างในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา รวมถึงมีการล็อกดาวน์ปิดโมเดิร์นเทรดบางสาขา ได้ส่งผลกระทบต่อยอดขายของ DRT ในส่วนลูกค้าโครงการ (สัดส่วน9%) และโมเดิร์นเทรด (สัดส่วน16%) บ้าง แต่ไม่มากนัก

โดยผู้บริหารประเมินยอดขายไตรมาส 3/64 จะใกล้เคียงปีก่อน แต่จะอ่อนตัวลงจากไตรมาสก่อน จากผลของฤดูกาลเข้าสู่ช่วงหน้าฝนซึ่งปกติจะเป็นช่วงโลซีซั่น ดังนั้น แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3/64 ประเมินจะประคองตัวมีกำไรที่ใกล้เคียงปีก่อน 111 ล้านบาท แต่จะต่ำกว่าไตรมาส 2/64 ที่กำไร 179 ล้านบาท

ผู้บริหารคงเป้าหมายปีนี้เติบโต 5%
ปีนี้ผู้บริหารคงเป้าหมายยอดขายจะเติบโต 5% อัตรากำไรขั้นต้นระหว่าง 27%-29% หลังครึ่งปีแรกเติบโตมากกว่าเป้า คือ มียอดขายโต 8% และ มีกำไรสุทธิ374 ล้านบาท โต 7% แรงหนุน ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์สามารถนำไปก่อสร้างบ้านได้ทั้งหลัง และช่องทางการจำหน่ายทั้ง 4 ช่องทางมีการเติบโต คือ โครงการ โมเดิร์นเทรด เอเย่นต์ และส่งออก

ส่วนการปรับขึ้นของต้นทุนวัตถุดิบ เช่น เยื่อกระดาษ จะกระทบต่ออัตรากำไรขั้นต้นบ้าง แต่สามารถบริหารจัดการได้และมีการปรับขึ้นสินค้าบางรายการ ฝ่ายวิจัยประเมินยอดขายปี2564 เท่ากับ 4,565 ล้านบาท เติบโต 4% และ มีกำไร 569 ล้านบาท เติบโตเล็กน้อย 2% แต่ผลของการซื้อหุ้นคืน ทำให้จำนวนหุ้นลดลง 10% จะทำให้กำไรต่อหุ้นเติบโตได้ดี 13% ประมาณการของฝ่ายฯ ค่อนข้างอนุรักษ์นิยมเพราะกำไรครึ่งปีแรก จะคิดเป็น 66% ของประมาณการทั้งปี

หุ้นปันผลดีคาดจ่ายปีนี้เพิ่มเป็น 0.48 บาท
ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขาย P/E ปีนี้ต่ำ 11 เท่า และเป็นหุ้นที่มีการจ่ายปันผลดี จำนวนหุ้นลดลงทำให้กำไรต่อหุ้นเติบโตดี DRT ได้จ่ายปันผลกำไรครึ่งปีแรกเพิ่มเป็น 0.22 บาท ปีนี้คาดจะปันผลเพิ่มเป็น 0.48 บาท คิดเป็น อัตราเงินปันผลตอบแทน 6.5% ฝ่ายวิจัยประเมินราคาเป้าหมาย 8 บาท ให้เท่ากับค่าเฉลี่ย Forward PE 10 ปี เท่ากับ 12.5 เท่า คงแนะนำ “ซื้อลงทุน” เพื่อรับปันผล

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp