THCOMรุกปั้นธุรกิจใหม่ หนีดาวเทียมขาลง

331

มิติหุ้น-THCOM ปรับแผน หวังสร้างรายได้จากธุรกิจที่ไม่เกี่ยวกับดาวเทียมในสัดส่วน 50% ภายใน 5 ปี หลังธุรกิจดาวเทียมอยู่ช่วงขาลง พร้อมบุ๊ครายได้ 1.6 พันล้านบาท ขาย CSL

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไทยคม หรือ THCOM โดยนายไพบูลย์ ภานุวัฒนวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ในช่วงปีที่ผ่านมา ธุรกิจดาวเทียมมีทิศทางเติบโตลดลง เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ลูกค้ารายใหญ่ที่เป็นลูกค้าหลักของบริษัท ได้ยกเลิกสัญญา ขณะที่หลายประเทศได้ยิงดาวเทียมเอง เช่น ออสเตรเลีย สปป.ลาว กัมพูชา

ขณะที่ไทยคม 4 ตลาดในจีนมีช่องสัญญาณดาวเทียม (Bandwidth) 24% ของช่องสัญญาณทั้งหมด(capacity) ไอพีสตาร์ แต่ที่ผ่านมามีผู้ใช้จริงไม่ถึง 5% ดังนั้น จึงได้เจรจากับซีเนอร์โทนขอยกเลิกสัญญา เพื่อนำไปให้รายอื่นที่มีการใช้จริงเช่าแทน โดยบริษัทอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรใหม่ในจีน 5-6 ราย คาดได้ข้อสรุปในช่วงกลางปีนี้

“การลงทุนดาวเทียมดวงใหม่ มีต้นทุนสูงพอสมควร และยังมีการแข่งขันที่สูงขึ้น มีความต้องการลดลง ขณะที่พฤติกรรมของผู้ใช้ก็เปลี่ยนไป อีกทั้งบริษัทยังมีข้อพิพาทกับรัฐเรื่องใบอนุญาตกิจการดาวเทียม ไทยคม 7 และ 8  ซึ่งถ้ายังไม่มีความแน่นอน ก็ยากที่จะพิจารณาอนุมัติการลงทุนใหม่ ส่วนไทยคม 9 ได้ชะลอการลงทุนไปก่อน ขณะที่ดาวเทียมไทยคม 4, 5 และ 6 เป็นสัญญาสัมปทานลูกค้ารายใหญ่ได้ยกเลิกสัญญาไปบ้าง” นายไพยูลย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เพื่อความมั่นคงของรายได้ในอนาคต บริษัทได้เตรียมลงทุนในธุรกิจใหม่เพื่อสร้างรายได้มาชดเชยในส่วนของรายได้ธุรกิจดาวเทียม เช่น การลงทุนธุรกิจดิจิตอลแพลตฟอร์ม พัฒนาแพลตฟอร์ม 4K ลงทุนพัฒนา “มารีน ไทม์”  อุปกรณ์เดินเรือที่ใช้สัญญาดาวเทียมเนื่องจากยังมีฐานลูกค้าอยู่มาก

ขณะเดียวกัน ยังได้พัฒนา แอพพลิเคชั่น Loox-Tv ซึ่งเป็นแอพสำหรับเช็คเรตติ้ง  ดูทีวีสดผ่านมือถือทุกช่องที่เป็นดิจิตอล และสามารถดูย้อนหลังได้ โดยเริ่มให้คนโหลฟรีแล้วปัจจุบันมีคนโหลดกว่า 1 แสนราย คาดว่าในปีนี้จะมีคนโหลด 3-4แสนราย ซึ่งเป็นธุรกิจหนึ่งที่สามารถพัฒนาสู่ธุรกิจใหม่เสริมรายได้ให้กับบริษัทในอนาคต

ทั้งนี้ การลงทุนในธุรกิจใหม่เบื้องต้นจะใช้เงินลงทุนราว 200-300 ล้านบาท สำหรับเริ่มต้นทดลองลงทุนก่อน แล้วถึงจะพิจารณาการลงทุนในขั้นต่อไป ซึ่งบริษัทพร้อมทั้งการลงทุนขนาดใหญ่และขนาดเล็กเนื่องจากยังมีเงินลงทุนสำรองอยู่ราว 4,000 ล้านบาท ซึ่งการลงทุนในธุรกิจใหม่นี้ตั้งเป้ามีสัดส่วนรายได้เป็น 50% ภายใน 5 ปี (61-65) จากที่ปัจจุบันสัดส่วนรายได้กว่า80-90% มาจากธุรกิจดาวเทียม ส่วนภาพรวมรายได้ในปี2561นั้นจะรักษาฐานลูกค้าและรายได้ให้อยู่ในระดับเดียวกันกับปี 2560

ส่วนการขายหุ้น บมจ.ซีเอส ล็อกซอินโฟ หรือ CSL  ให้กับ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ ADVANC คาดบันทึกเป็นกำไรพิเศษราว 1.6 พันล้านบาทในไตรมาส 1/2561 หลังกระบวนการซื้อขายเสร็จสิ้นแล้ว

www.mitihoon.com