CIG ฮุบดีลสายไฟฟ้าลงดิน ล้างขาดทุน-แจกปันผล

491

มิติหุ้น-CIG เผยไตรมาส 4/60 พลิกกำไรอลังการ บุ๊คงานใหญ่กฟน. ส่วนปี 61 งบฟ้าผ่า ฮุบงานใหญ่ “สายไฟฟ้าลงดิน”  ส่วน PTT-BCP ป้อนดีลเอทานอล ด้านญี่ปุ่นสั่ง“คอยล์”เพียบ ลุยล้างขาดทุนสะสม 238.87 ล้านบาท หุ้นต่ำบุ๊ก 0.90 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงาน “บมจ.ซี.ไอ กรุ๊ป หรือ CIG” โดย “นายอารีย์ พุ่มเสนาะ ประธานกรรมการบริหาร” มั่นใจปี 2561 จะโตโดดเด่น เพราะเตรียมรับงานใหญ่และประมูลงานเป็นจำนวนมาก อย่าง “ธุรกิจสายไฟฟ้าลงใต้ดิน” เตรียมร่วมทุนพันธมิตรรายใหญ่เพื่อเข้าประมูลงานของการไฟฟ้าทุกภาคส่วน จากปีที่ผ่านมาได้รับงานล็อตแรกจากการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เข้ามาแล้ว 105 ล้านบาท

                ญี่ปุ่นป้อนดีลใหญ่

ขณะที่ “ธุรกิจคอยล์เย็น-ร้อน-น้ำเย็น”นั้น ล่าสุดอยู่ระหว่างเจรจารับงานใหญ่จากผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศค่ายญี่ปุ่นรายใหม่ที่จะย้ายฐานการผลิตเข้ามาประเทศไทย คาดจะชัดเจนในครึ่งปีแรกนี้ จากปัจจุบันมีฐานลูกค้าในมือ  คือ  Trane Carrier  Fujisu ส่วน “ธุรกิจจำหน่ายและผลิตเอทานอล” ของบริษัทย่อย “บริษัท ฟ้าขวัญทิพย์ จำกัด”นั้น ปัจจุบันได้ออเดอร์จาก PTT BCP และผู้ประกอบการน้ำมัน ซึ่งจะรับรู้รายได้เข้าในไตรมาส 1/61 ทันที ล่าสุดมีกำลังการผลิต 40,000 ลิตรต่อวัน และมีแผนจะเพิ่มเป็น 60,000 ลิตรต่อวัน และ120,000 ลิตรต่อวัน มั่นใจจะสร้างรายได้ให้เพิ่มเป็น 300 ล้านบาท

สำหรับ “บจ. สยามเรลเวย์ ดีเวลลอปเม้นท์ ” เพื่อดำเนินการธุรกิจศูนย์ซ่อมรถไฟ ล่าสุดอยู่ระหว่างเจรจาร่วมทุนพันธมิตรต่างประเทศ คาดจะเห็นความชัดเจนในปีนี้ ซึ่งธุรกิจนี้จะสร้างผลกำไรให้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญในอนาคต

ล้างขาดทุน-จ่ายปันผล

พร้อมกันนี้ บริษัทยังมีแนวคิดล้างขาดทุนสะสมทั้งหมด 238.87 ล้านบาท เพื่อกลับมาจ่ายปันผลตามนโยบายไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสุทธิ เบื้องต้นอาจจะพิจารณาใช้วิธีนำส่วนเกินมูลค่าหุ้น 565.03 ล้านบาท ไปล้างขาดทุนสะสม

ด้าน “แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม” แย้มแนวโน้มไตรมาส 4/2560 ของ CIG จะเติบโตก้าวกระโดด เพราะเป็นไตรมาสแรกที่รับรู้รายได้โครงการกฟน. 105 ล้านบาท และรายได้จากธุรกิจหลักเพิ่มขึ้นสูง ดังนั้นทั้งปี 2560 มั่นใจจะพลิกทำกำไรสุทธิ แม้ช่วง 9 เดือนแรกจะขาดทุนสุทธิ 13.73 ล้านบาท ล่าสุดราคาหุ้นยังต่ำบุ๊กแวลู่ 0.90 บาท