เตือน10หุ้นยักษ์ใกล้พักฐาน  อัพไซด์ตึงตัว-บอนด์ยีลด์กดดัน

570

มิติหุ้น – 10 หุ้นที่มีขนาดทุนจดทะเบียนตามราคาตลาดสูงสุด มีขนาดของผลตอบแทนในระดับจำกัด  ประกอบกับปัจจัยเรื่อง Bond yield 10 ปี ของสหรัฐพุ่งขึ้น จะทำให้ตลาดหุ้นไทยมีความเสี่ยงที่จะพักฐาน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า จากการสำรวจมูลค่าพื้นฐานหุ้นเฉลี่ยปี 2561 ของโบรกเกอร์ เทียบกับราคาหุ้น 10 บริษัทที่มี  Market Cap. หรือมูลค่าทุนจดทะเบียนตามราคาตลาดสูงสุด พบว่าหากใช้ราคาหุ้นก่อนปรับเป้าหมายใหม่หลังประกาศผลประกอบการไตรมาส 4 ไปแล้วนั้น จะเหลือส่วนต่าง หรือ Upside เพียง 3.6% และหุ้นที่สำคัญซึ่งเคลื่อนไหวนำตลาดในรอบเดือนที่ผ่านมา อย่าง PTT, AOT, PTTEP, PTTGC มี Upside ติดลบ หรือราคาเกินมูลค่าแล้ว

แต่หลังจากประกาศผลประกอบการหุ้นธนาคารและพลังงานบางบริษัท ทำให้โบรกเกอร์มีการปรับเป้าสูงขึ้น จึงส่งผลให้ Upside เพิ่มขึ้นเป็น 7%   “มิติหุ้น” มองว่า การยืดเป้าหมายออกไปเป็นความเสี่ยง อีกทั้งเป็นราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 61  ไม่ใช่เป้าหมายในเวลาปัจจุบัน

Bond Yield พุ่ง ห่วงเงินไหลออก

ดังนั้น เมื่อผลตอบแทนการลงทุนมีจำกัดของหุ้นที่ขึ้นมาเร็วเกินไป จะมีโอกาสให้เกิดการขายทำกำไรกดดันภาพรวมตลาดให้พักฐานรอบใหญ่

นอกจากนี้ ปัจจัยจากผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสูงขึ้นสูงสุดในรอบ 2 ปี ถึง 2.8% ทำให้เม็ดเงินต่างชาติอาจไหลออกไปลงทุนต่างประเทศ เมื่อเทียบกับดอกเบี้ยในประเทศที่มีระดับต่ำกว่า และผลตอบแทนเงินปันผลเฉลี่ยของตลาดหุ้นไทยเหลือเพียง 2.6%  จึงขอเตือนมายังนักลงทุนให้เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น

www.mitihoon.com