AEONTS สละสิทธิ์เพิ่มทุนใน “ASB Cambodia”

90

มิติหุ้น-บมจ.อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) หรือ AEONTS แจ้งว่ามติที่ประชุมวันนี้( 6 ก.พ. 2561) ว่าได้พิจารณาให้สละสิทธิ์การลงทุนในหุ้นเพิ่มทุนของ จำนวน 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 189.2 ล้านบาท เนื่องจาก ASB Cambodia มีแผนที่จะนำเงินเพิ่มทุนส่วนนี้มาพัฒนาระบบ Riel-based E-Money สำหรับธุรกิจการเงิน อาทิเช่น ระบบธุรกรรมบนมือถือ (Mobile Payment), E-Money, QR code เป็นต้น  โดยทาง AFS มีความเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีและระบบดังกล่าวในประเทศญี่ปุ่น และ AFS จะให้การสนับสนุนในระยะยาวทางด้านเทคโนโลยีให้แก่ ASB Cambodia

ทั้งนี้ คู่สัญญาเกี่ยวข้องกับ AEONTS แบ่งเป็น บริษัท AFS ประกอบธุรกิจการเงิน โดยเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ AEONTS ซึ่งถือหุ้นอยู่ร้อยละ 35.12 และยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ ASB Cambodia ขณะที่ AEONTS ยังเป็นผู้ถือหุ้น ASB Cambodia อยู่ร้อยละ 80

ทั้งนี้ธนาคารแห่งชาติกัมพูชา (NBC) ได้ออกเกณฑ์ในการกําหนดทุนจดทะเบียนขั้นต่ำสําหรับสถาบันการเงินและ เงินเพิ่มทุนส่วนนี้ จะนําไปลงทุนในระบบต่างๆ และการขยายธุรกิจ โดย ASB Cambodia มีความประสงค์ที่จะเพิ่มทุน จํานวน 7.5  ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 236.5 ล้านบาท เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์ขั้นต่ำที่ทาง NBC กำหนด

www.mitihoon.com