กสิกรมองบวกตลาดหุ้นจีน ราคาถูกแนะทยอยสะสม

308

มิติหุ้น – บลจ.กสิกรไทย มองบวกตลาดหุ้นจีนยังน่าสนใจลงทุน ชี้ราคาหุ้นยังถูกเมื่อเทียบประเทศอื่นในภูมิภาค แนะทยอยสะสม พร้อมแนะนำกองทุน K-CHINA กองทุนระดับ 5 ดาวมอร์นิ่งสตาร์ ให้เป็นทางเลือกลงทุน

นายนาวิน อินทรสมบัติ Chief Investment Officer (รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุนต่างประเทศ) บลจ.

กสิกรไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ลงทุนในตลาดหุ้นจีนมีความน่าสนใจมากขึ้น เนื่องจากผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนมีแนวโน้มเติบโตดีขึ้นจากอุปสงค์โลกที่ฟื้นตัวชัดเจน ประกอบกับระดับราคาหุ้นจีนยังถือว่าซื้อขายในระดับที่ถูกกว่าประเทศอื่นในเอเชียและภูมิภาคอื่น บลจ.กสิกรไทย จึงแนะนำให้ผู้ลงทุนที่สนใจลงทุนในหุ้นต่างประเทศ สามารถเข้าลงทุนในหุ้นจีนเพื่อเป็นทางเลือกในการรับผลตอบแทนที่ดีได้

อีกประเด็นที่ทำให้ตลาดหุ้นจีนมีความน่าสนใจเข้าลงทุนเพิ่มขึ้น คือการที่ MSCI จะเพิ่มน้ำหนักหุ้นจีน A-Share เข้าไปคำนวณในดัชนีตลาดเกิดใหม่ ในช่วงกลางปี 2561 นี้ ซึ่งคาดว่าจะดึงดูดเงินทุนถึง 4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เข้าสู่ตลาดหุ้นจีนในอีกช่วง 10 ปีข้างหน้า ขณะที่ปัจจุบันราคาหุ้นจีนซื้อขายในระดับใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยระยะยาว และถูกกว่าประเทศอื่นในภูมิภาค โดยเฉพาะหุ้น H-share ที่ซื้อขายในราคา discount โดยปัจจุบันมีอัตราส่วน Forward P/E อยู่ที่ 8.12 เท่า เทียบกับค่าเฉลี่ย10 ปีที่ 10.6 เท่า  (ที่มา:  Bloomberg 11 ม.ค. 61)

เชียร์ทยอยสะสมหุ้นจีน

ทั้งนี้จึงงมองว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ผู้ลงทุน สามารถทยอยสะสมการลงทุนในหุ้นจีนเพิ่มเติมได้ ซึ่งในส่วนของ บลจ.กสิกรไทย มีกองทุนแนะนำ ได้แก่ กองทุนเปิดเค ไชน่า หุ้นทุน (K-CHINA) ที่เน้นลงทุนในหุ้นจีนที่จดทะเบียนในประเทศจีน (A-Share) และฮ่องกง (H-Share)

สำหรับกองทุน K-CHINA มีนโยบายลงทุนในหุ้นจีนผ่านกองทุนหลัก Fidelity Funds- China Focus ที่เน้นลงทุนในหุ้นของบริษัทจีนที่จดทะเบียนซื้อขายในประเทศจีนและฮ่องกง รวมถึงหลักทรัพย์ของบริษัทต่างประเทศที่มีธุรกิจในประเทศจีน โดยกลยุทธ์ของกองทุนหลักจะเน้นการลงทุนในหุ้นคุณค่า (Value Investing) ซึ่งพิจารณาคัดเลือกหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี จ่ายเงินปันผลสูง และราคาซื้อขายต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง โดยผลการดำเนินงานย้อนหลังของกองทุน K-CHINA ณ วันที่ 31 ม.ค. 2561 นับตั้งแต่ต้นปีให้ผลตอบแทนอยู่ที่ 12.13% เอาชนะเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 10.92%