CPNโกยกำไรทั้งห้าง-อสังหา โบรกฯอัพเป้าราคาหุ้น93บาท

278

มิติหุ้น – โบรกฯ มีมุมมองเป็นบวกมากขึ้นกับการขยายธุรกิจของ CPN ที่ใช้แนวคิด “มิกซ์ยูส” รุกทั้งห้างสรรพสินค้าและที่อยู่อาศัย คาดแนวโน้มกำไรน่าสนใจขึ้นหลังปรับปรุงสาขาพระราม 3 เสร็จ พร้อมเพิ่มคำแนะนำจากถือเป็น “ซื้อ” ปรับเป้าเป็น 93 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล. เคจีไอ (ประเทศไทย) มีมุมมอง “เป็นบวกมากขึ้น” กับแนวโน้มธุรกิจของ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา หรือ CPN ในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขยายโครงการห้างสรรพสินค้าและที่อยู่อาศัย ทั้งนี้ จากแนวคิดที่น่าสนใจเรื่อง Concept mall ทำให้ฝ่ายวิจัยฯ มีการปรับเพิ่มสมมติฐานการเพิ่มจำนวนห้างใหม่เป็นปีละ 3-4 แห่ง หลังจากปี 2563 จากเดิมที่คาดว่าจะเปิดเพิ่มแค่ปีละ 1-2 แห่ง

นอกจากนี้ ยังคาดว่า CPN จะเปิดที่อยู่อาศัยใหม่ปีละ 2-3 โครงการ ซึ่งจะใช้แนวคิดผูกเข้ากับห้าง หรือ มิกซ์ยูส จากเดิมที่คาดว่าจะเปิดเพิ่มแค่ปีละ 1 โครงการ ซึ่งการนำแนวคิดมิกซ์ยูสมาใช้ เป็นอีกหนึ่งแนวคิดในการใช้ประโยชน์จากที่ดิน และช่วยเพิ่มอัตราผลตอบแทนรวมของโครงการ และการที่ CPN ตั้งเป้าจะเป็น 1 ใน 5 ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีการกระจายธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค น่าจะเห็นการรุกขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น

                คาดกำไรQ4/60 อยู่ที่ 2.5พันล.

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยฯ คาดว่ากำไรของธุรกิจหลักของ CPN ในไตรมาส 4/2560 จะอยู่ที่ 2.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.3% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน แต่ทรงตัวเมื่อเทียบไตรมาส 3 ปีเดียวกัน แต่เนื่องจาก CPN ได้ค่าสินไหมจากบริษัทประกัน 3.5 พันล้านบาทในไตรมาส 3/60 จึงทำให้กำไรลดลง 48.6% เทียบไตรมาสต่อไตรมาส ทั้งนี้ กำไรที่เพิ่มขึ้นมาจากยอดขายจากสาขาเดิมที่คาดจะเติบโต 3.5% การเปิดห้างใหม่ใน 1 ปีที่ผ่านมา และรายได้อื่นๆ ที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่าย SG&A ยังคงสูงจากการจัดแคมเปญส่งเสริมการขาย ซึ่งจะไปกดดันกำไรทรงตัวสำหรับไตรมาส 1/61 แต่คาดว่ากำไรจะน่าสนใจมากขึ้นหลังการปรับปรุงห้างเซ็นทรัลพลาซ่า พระราม 3 เสร็จ และมีรายได้จากโครงการที่อยู่อาศัย 2 โครงการ

อัพเป้า93บาท-เพิ่มคำแนะนำเป็น“ซื้อ”

โดยฝ่ายวิจัยฯ ได้ปรับเพิ่มราคาเป้าหมายปี 2561 เป็น 93.00 บาท และปรับเพิ่มคำแนะนำจาก “ถือ” เป็น “ซื้อ” ทั้งนี้ ราคาหุ้นยังเหลืออัพไซด์จากปัจจุบันอีก 14.8% คาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักจะเติบโต 19.3% ในปี 61 สูงกว่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยของกลุ่มที่ 18%

www.mitihoon.com