เจ๊เรย์ บุกไซต์ก่อสร้าง                

360

วานนี้ภาพตลาดหุ้นไทยยังแดงฉานสลับเขียวปี๋เช่นเคย คงไม่พ้นนักเก็งกำไรมือดี เข้ามาคลุกคลี หุ้นที่มีกำไรดีแล้วก็จากไป หรือ บจ.ที่รายได้ออกมาไม่ดี ก็โดนเทกระจาดซ้ำสองกันทั่วหน้าเจ้าค่ะ แต่ช่วงนี้ราคาน้ำมันดิบ สะดีดสะดิ้งพุ่งแรงเหลือล้น จึงทำให้กลุ่มพลังงาน ได้รับผลพลอยได้ไปกันทั่วหน้า เจ๊เรย์จึงไม่แปลกใจเลยค่ะ ที่กลุ่มพลังงานจะเป็นแรงผลักดันดัชนีหุ้นไทยให้วิ่งถลาไปในทิศทางบวกได้อย่างสวยงาม

แต่ก็นะ กลุ่มไหนมีเรื่องดี ก็ดี๊ดีตามไปกันหมด แต่กลุ่มไหนล้ม …ก็ล้มตามกันไป ซะงั้น … เจ๊เรย์ขอบอกถึง กลุ่ม รับเหมาก่อสร้าง … ที่ถึงแม้ว่าทางภาครัฐจะป่าวประกาศงานเมกะโปรเจ็กต์กระชากใจผู้รับเหมา แต่เค้กก้อนนี้ มีเพียงก้อนเดียวค่ะ… ที่ผู้รับเหมาทั้งรายเล็กรายใหญ่ต้องงัดกลยุทธ์ต่างๆ มาแย่งงานกันอย่างขมักเขม้น ได้งานมาแบบเนื้อตัวเปื้อนฝุ่นกันเป็นแถวๆ

เรื่องแรก.. ผู้ประกอบการรับเหมาบิ๊กเบิ้มแห่งวงการ อย่าง บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)  หรือ ITD ก็คงติดกระแสบนๆ ตลอดสัปดาห์ เรื่องบิ๊กใหญ่ นาย ป. ล่อล่าสัตว์ ราคาหุ้นก็สะท้อนมาอย่างชัดเจนให้เห็นทุกวี่วัน…

ต่อมา วานนี้ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ได้แจ้งผลประกอบการของปี 2560  พลิกขาดทุน 610 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีกำไร 1.38 พันล้านบาท นะคุณคุณผู้โชมมม โดยทางทีมผู้บริหารบอกว่า ที่ขาดทุนเนี่ย เพราะว่า ได้มีการตั้งสำรองขาดทุนโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ ด้วยเหตุที่ว่า ราคาวัสดุก่อสร้างก็แพง แถมค่าแรงก็ยังพุ่ง … ฮืออออๆๆ สู้ต่อไปค่ะ STEC เจ๊เรย์เป็นกำลังใจให้นร้าาา

ต่อมา เป็นผู้ประกอบธุรกิจรับเหมาเช่นกัน แต่เจ๊เรย์จะขอเน้นหนักไปทางรายบิ๊กๆ ก่อนแล้วกันนะคะ อย่าง  CK-UNIQ-SYNTEC-STPI-PYLON เพราะถึงแม้ว่า งบยังมิได้ประกาศ แต่ราคาหุ้นวานนี้รูดลงเหมือน นักลงทุนมีความกังวลอะไรสักอย่าง หลังจากที่ STEC ขาดทุนหรือเปล่าคะ

แต่ค่ะแต่… ปีนี้ 2561 ภาครัฐได้ทุ่มสุดแรง เปล่งแสงสุดพลังถึงการลงทุนที่ต้องออกมาให้เป็นรูปธรรมในทุกๆโครงการ ซึ่งทางโบรกเกอร์มือฉมังหลายท่านได้บอกว่า ปีนี้การลงทุนรัฐจะพีคมากเลยทีเดียว แต่อีกมุมก็มองว่า ..จะเกิดหรือไม่ จะทันหรือป่าวนะ …ก็ต้องติดตามกันต่อไปค่ะ เจ๊เรย์ก็จะนั่งเฝ้ารอดูไม่กระพริบตาอย่างใกล้ชิดติดสภากันเลย เพื่อให้นักลงทุนที่รักของเจ๊ได้รู้ข้อมูลก่อนใครนะคะ… สู้ต่อไป กลุ่มรับเหมา ฉู๊ๆๆๆๆ ค่าาาา