บล.กสิกรไทย คาด SET กลางปีมีโอกาสทดสอบ 1,850 จุด ประเมินกำไรกลุ่มแบงก์โดดเด่น รับเศรษฐกิจขยายตัว-ดอกเบี้ยขาขึ้น

86

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.กสิกรไทย โดยนายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ ประเมินแนวโน้มดัชนีตลาดหุ้นไทยปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 1,850 จุด โดยมองว่ามีโอกาสขึ้นไปทดสอบที่ระดับดังกล่าวได้ในช่วงกลางปีนี้ เนื่องจากตั้งแต่ช่วงเดือนมี.ค.เป็นต้นไป จะมีเม็ดเงินลงทุนต่างชาติเข้ามาซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทย

โดยประเมินจากช่วง 9 ปีที่ผ่านมา มีเม็ดเงินลงทุนต่างชาติไหลเข้าตลาดหุ้นไทยในช่วงเดือนมี.ค.เฉลี่ยที่ 1.7  หมื่นล้านบาท แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามเรื่องความชัดเจน พ.ร.บ.เลือกตั้งจากการได้มาของ สส.และ สว.ซึ่งหากเป็นไปตามแผน จะส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนต่างชาติได้อย่างมีนัยสำคัญ

ขณะเดียวกัน ยังได้ประเมินผลประกอบการของกลุ่มแบงก์พาณิชย์โดยรวมในปี 61 กำไรจะฟื้นตัวราว 11% จากปีก่อนที่กำไรติดลบ 5.5% เป็นผลมาจากได้รับอานิสงส์จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทย การลงทุน และการบริโภคที่คาดว่าจะปรับตัวดีที่สุดในรอบหลายปี ซึ่งจะส่งผลให้ความต้องการสินเชื่อที่สูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำอย่างกลุ่มสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่

นอกจากนี้ อัตราดอกเบี้ยและเงินเฟ้อในปี 61 ยังอยู่ในช่วงขาขึ้น ซึ่งยังคงเป็นประเด็นบวกต่อการปรับเพิ่มของตลาดหุ้น ถึงแม้ว่ากระแสเงินโลกจะมีความผันผวน จากความกังวลเรื่องการขึ้นดอกเบี้ยและเงินเฟ้อ แต่คาดว่าผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทยมีจำกัดเนื่องจากนักลงทุนต่างชาติไม่ได้ถือครองหุ้นไทยมาก

อย่างไรก็ตาม ต้องระวังสัญญาณจาก Market cap ของบริษัทขนาดใหญ่ในตลาดหุ้นสหรัฐเทียบกับขนาดของ GDP ที่ใกล้ถึงจุดสูงสุดเหนือ 200% ซึ่งเป็นระดับที่ทำให้เกิดวิกฤติดอทคอมและแฮมเบอร์เกอร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ บล.กสิกรไทย ยังคงมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นกลุ่มแบงก์พาณิชย์เนื่องจากให้ผลตอบแทนดี ประกอบกับมีการจากปันผลสูง โดยมีหุ้นเด่นอย่าง BBL-KTB-TISCO

www.mitihoon.com