TVO รับอานิสงส์ราคาถั่วเหลืองพุ่งแรง-บาทแข็งหนุน กูรูแนะนำ ซื้อ ให้เป้า 34 บ.

272

ผู้สื่อข่าว”มิติหุ้น”รายงานว่า บล.กรุงศรี ได้ประเมินภาพรวม ของ บมจ.น้ำมันพืชไทย หรือ TVO พบว่าแนวโน้ม ธุรกิจในปีนี้จะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง จากแนวโน้มราคาถั่วเหลือง และกากถั่วเหลืองที่อยู่ในขาขึ้น จึงส่งผลให้ยอดขายและอัตรากำไรขึ้นต้นของTVO เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้สาเหตุที่ราคาถั่วเหลือปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้น เกิดจากอุปทานที่ลดลงจากอาร์เจนตินา หลังจากที่พื้นที่เพาะปลูกลดลง 2.5% เพราะเกษตรกรเปลี่ยนไปปลูกข้าวโพดซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลแทน และ ผลผลิตต่อไร่ของถั่วเหลืองลดลง เนื่องจากปรากฏการณ์ La Nina ทำให้เกิดภัยแล้งในสหรัฐและลาตินอเมริกา รวมถึง อุปสงค์การนำเข้าถั่วเหลืองที่แข็งแกร่งจากจีน ขณะที่การเก็งกำไรในตลาด futures หลังจากที่สถานะ net long ถั่วเหลืองพลิกมาเป็น +52,000 สัญญาจาก net short 14,000 สัญญาในเดือนกันยายน

นอกจากนี้ยังมองว่าบริษัทTVO มีศักยภาพในการเติบโตระยะยาวจากการขยายกำลังการผลิตในประเทศไทยเพิ่มอีก เพราะ TVO กำลังมองหาที่ดินเพื่อสร้างโรงงานใหม่ และขยายกำลังการผลิตอีก 40-50% จากปัจจุบันที่ 6,000 ตัน/วันจึงแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมายพื้นฐาน 34 บาท/หุ้น

ขณะที่ บล.เคจีไอ(ประเทศไทย) ระบุว่า กลุ่มรับอานิสงส์บาทแข็ง ประเมินค่าเงินบาทที่แข็งค่าเทียบค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯในขณะนี้ เป็น Sentiment บวกต่อหุ้นกลุ่มนำเข้าสินค้าและวัตถุดิบจากต่างประเทศ (แต่ขายสินค้าในไทย) เช่น TVO (นำเข้าถั่วเหลืองมาผลิตกากถั่วเหลือง+น้ำมันขายในไทย) สำหรับราคาหุ้น TVOในขณะนี้ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีราคาอยู่ที่ 33 บาท เพิ่มขึ้น 0.75บาท หรือ 2.33% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 20.95 ล้านบาท

www.mitihoon.com