PTT อัดงบลงทุนปี61 ราว6-7 หมื่นลบ. คาดโอนหุ้น PTTOR 1 ก.ค.นี้

444

มิติหุ้น-เตรียมรีไฟแนนซ์ 700-800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯเสริมลงทุนคาดปีนี้ผลประกอบการยังเติบโตแกร่งตามทิศทางราคาน้ำมันเฉลี่ย 60-65 ดอลลาร์สหรัฐ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท.หรือ PTT นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า แนวโน้มผลประกอบการปีนี้ยังคงมีทิศทางการเติบโตที่ดี เนื่องจากคาดว่าราคาน้ำมันดิบยังคงอยู่ในระดับสูงคาดว่าจะเฉลี่ยที่ระดับ 60-65 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขณะเดียวกันราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี ก๊าซธรรมชาติ ยังมีแนวโน้มราคาเพิ่มขึ้นปัจจัยหนุนทั้งกลุ่ม

พร้อมกันนี้ยังมีการบริหารจัดการลดต้นทุนซึ่งที่ผ่านสามารถลดต้นทุนได้ปีละประมาณ2-3 หมื่นล้านบาท ส่วนการซื้อหุ้น บมจ.ไออาร์พีซี หรือ IRPC เพิ่ม10% จากธนาคารออมสินนั้นจะส่งผลให้ PTT ถือหุ้น IRPC เป็น 48% และจะสามารถรับรู้สัดส่วนกำไรเพิ่มขึ้นตั้งแต่ไตรมาส1/2561 ซึ่งการซื้อหุ้น IRPC เพิ่มนั้นมองเห็นโอกาสการเติบโตที่ดีในปีนี้เนื่องจากเป็นปีการเกี่ยวผลผลิตจากการลงทุนของIRPC

ส่วนงบลงทุนในปี 2561 ที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัท หรือ บอร์ด PTT แล้วราว 6-7 หมื่นล้านบาท สำหรับลงทุนในโครงการพัฒนาท่อก๊าซเส้นที่5 คลัง LNG การขยายธุรกิจน้ำมันเพิ่มเติมในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน อย่างไรก็ตามหากรวมงบที่จะโอนทรัพย์สินให้ บริษัท น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด หรือ PTTOR ก็จะใช้งบราว 1.5 แสนล้านบาท ขณะที่ศักยภาพในการลงทุนนั้นปัจจุบันปตท.มีเงินสดในมือราว 1 แสนล้านบาท และเตรียมรีไฟแนนซ์หรือออกหุ้นกู้ราว700-800 ล้านดอลลาร์สหรัฐรองรับการลงทุนใหม่ ส่วนงบลงทุนเพื่อสำรองไว้สำหรับการลงทุนโครงการใหม่ที่ยังไม่ได้อนุมัติราว 2.4 แสนล้านบาทสำหรับแผน 5ปี (61-65)

ขณะความคืบหน้าการโอนทรัพย์สิน PTTOR นั้นยังอยู่ในขั้นตอนพิจารณามูลค่าทรัพย์สินคาดว่าจะสามารถโอนทรัพย์สินได้ในวันที่1 ก.ค. 2561 ครึ่งปีหลัง2561 ยื่นไฟลิ่ง และใช้เวลา6-8เดือนในการพิจารณาของกลต.และคาดว่าจะสามารถขายหุ้นIPO ได้ครึ่งปีหลัง 2562 ส่วนมูลค่าทรัพย์สินของ PTTOR นั้นต้องพิจารณาใหม่จากเดิม 1.2 แสนล้านบาท