EASTW ปรับโมเดลธุรกิจ ลุ้นมาร์จิ้นยืนเหนือ30%

546

มิติหุ้น – EASTW มั่นใจผลงานปี 2561 กลับมาฟื้นตัว คาดปริมาณขายน้ำเติบโต 3-5% จากปีก่อนทำได้ 260 ล้านลบ.ม. พร้อมตั้งงบลงทุนอีกราว 2 พันล้านบาท เชื่อมต่ออ่างเก็บน้ำ 2 แหล่ง แย้มอยู่ระหว่างปรับโมเดลธุรกิจใหม่ช่วยหนุนมาร์จิ้นระยะยาว พร้อมมีลูกค้าใหม่เข้าคิวรอแล้ว 3 ราย

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก หรือ EASTW มองผลงานปี 2561 กลับมาฟื้นตัว โดยนายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ EASTW เปิดเผยว่า ผลประกอบการปี 2560 มีการชะลอตัวลงเล็กน้อยทั้งรายได้และกำไรสุทธิ ซึ่งสาเหตุสำคัญมาจากปริมาณขายน้ำดิบให้กับการประปาส่วนภูมิภาค(กปภ.)ปรับตัวลดลง เนื่องจากน้ำฝนในพื้นที่ภาคตะวันออกมีปริมาณค่อนข้างมากในปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมผลประกอบการปี 2561 มั่นใจว่าจะกลับมาเติบโตอีกครั้ง โดยตั้งเป้าปริมาณขายเติบโต 3-5% จากปีก่อนที่มีปริมาณขายอยู่ที่ 260 ล้านลบ.ม. และรายได้รวมจะเติบโตไปในทิศทางเดียวกับปริมาณขาย ขณะที่กำไรสุทธิคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากบริษัทอยู่ระหว่างการปรับโมเดลธุรกิจใหม่ให้มีความสามารถในการทำกำไรเพิ่มมากขึ้น โดยคาดว่าอัตรากำไรสุทธิในปี 2561 จะกลับขึ้นมาอยู่ในระดับสูงกว่า 30% อีกครั้ง

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทอยู่ระกว่างการเจรจากับลูกค้ารายใหม่อีกจำนวน 2-3 ราย ซึ่งจะเป็นกลุ่มลูกค้าที่บริษัทจะนำเข้ามาอยู่ในโมเดลธุรกิจใหม่ คือการเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจที่จากเดิมจะมีการขายเพียงน้ำดิบให้กับโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆเท่านั้น แต่หลังจากนี้จะมีการปรับรูปแบบไปสู่การขายน้ำดี ซึ่งเป็นน้ำที่ผ่านกระบวนการปรับคุณภาพน้ำให้สามารถนำไปใช้ในขั้นตอนการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมได้ทันที ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าลดค่าใช้จ่ายในการบำบัดน้ำหรือการปรับปรุงคุณภาพน้ำด้วยตัวเอง โดยโมเดลธุรกิจใหม่จะช่วยเพิ่มมาร์จิ้นในกับบริษัทได้ในระยะยาว

สำหรับแผนการลงทุนของบริษัทในปี 2561 นี้ คาดว่าจะมีการใช้เงินลงทุนอีกราว 2 พันล้านบาท ซึ่งจะเป็นการลงทุนในส่วนของการเชื่อมต่อแหล่งเก็บน้ำ 2 แห่งเข้าสู่ระบบท่อของบริษัท ส่วนการเลื่อนแผนการนำบริษัท ยูทิลิตี้ ซึ่งเป็นบริษัทลูกเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นั้น เนื่องจากบริษัทยังไม่มีแผนลงทุนขนาดใหญ่และไม่จำเป็นต้องหาเงินทุนเพิ่มเติม รวมทั้งปัจจุบันระดับ D/E ยังอยู่ค่อนข้างต่ำเพียง 0.7% และยังมีกระแสเงินสดอยู่ในมืออีกเป็นจำนวนมาก

www.mitihoon.com