GPSC รุกพลังงานน้ำลาว โบรกอัพเป้าสูง92บ.

430

มิติหุ้น – GPSC กางปีกร่วมทุนพันธมิตร ลุยโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำใหม่ใน สปป.ลาว 1,400 เมกะวัตต์ คาดได้ข้อสรุปภายในปีนี้ โบรกฯ ประเมินแผนร่วมมือ มีความเป็นไปได้สูง พร้อมแนะนำให้ถือลงทุน เคาะเป้าใหม่ 90 บาท

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC โดยนายเติมชัย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า บริษัทฯ อยู่ระหว่างพิจารณาร่วมลงทุนกับ บมจ. ซีเค พาวเวอร์ หรือ CKP ลงทุนพลังงานน้ำ ขนาด 1,400 เมกะวัตต์พื้นที่ลุ่มแม่น้ำโขง เขตหลวงพระบาง สปป.ลาว คาดจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้

รุกพลังงานน้ำลาว 1,400 MW

“โครงการพลังงานน้ำแห่งใหม่ใน สปป.ลาว 1,400 เมกะวัตต์ ต้องรอให้ CKP ได้ข้อสรุปก่อนว่าจะขายไฟฟ้าให้กับใครบ้าง เช่น ขายไฟฟ้าให้ประเทศไทยสัดส่วนเท่าไหร่ ให้ลาวเท่าไหร่ หรือมีแหล่งรับซื้อไฟฟ้าจากประเทศอื่นด้วย จึงจะสรุปว่าจะร่วมลงทุนหรือไม่” นายเติมชัยกล่าว

นอกจากนี้ GPSC ยังอยู่ระหว่างศึกษาพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำขนาดเล็กใน สปป.ลาว รวมถึงลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมในนิคมอุตสาหกรรมประเทศเมียนมา 2-3 แห่ง คาดได้ข้อสรุปภายในปีนี้

ด้านนายวิจิตร อารยะพิศิษฐ ผู้อำนวยการ นักกลยุทธ์การลงทุนฝ่ายวิจัย บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง กล่าวว่า เชื่อว่าทั้งสองบริษัทจะสามารถรวมลงทุนกันได้ เนื่องจากมีการร่วมลงทุนกันในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำไซยะบุรี ขนาดกำลังการผลิต 1,285 เมกะวัตต์ จึงเป็นโอกาสต่อยอดการลงทุนใหม่กันอีกครั้ง ซึ่งในระยะยาวจะสร้างพื้นฐานให้ทั้ง GPSC และ CKP แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ส่วนในระยะสั้น ยังไม่มีผลกระทบเชิงบวกต่อราคาหุ้น

          โบรกฯ แนะ “ถือลงทุน”

ด้านนางสาวมุกดา ห่มม่วง นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (ประเทศไทย) ประเมินแนวโน้มหุ้น GPSC ในปี 2561 คาดกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 3,528 ล้านบาท หรือ 11% โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการปรับขึ้นค่า FT ตามต้นทุนราคาก๊าซที่สูงขึ้น รวมถึงจะรับรู้กำไรเต็มปีของโครงการผลิตไฟฟ้า 3 แห่ง ดังนั้นแนะนำ “ถือลงทุน” โดยปรับราคาเป้าหมายเป็น 90 บาท จากเดิม 52 บาท

www.mitihoon.com