NYT ยิ้มรับรายได้โตฉลุย อานิสงส์ส่งออกรถพุ่ง

324

มิติหุ้น – NYT ลั่นปี 2561 ผลงานโตฉลุย รับอานิสงส์ออสเตรเลียปิดโรงงานผลิตรถยนต์และสั่งนำเข้า – ยอดส่งออกสู่แถบตะวันออกกลางฟื้นแรง 4-5 เดือน ขณะที่อีโคคาร์เฟส 2 เริ่มเดิน หนุนยอดบริการส่งออกรถยนต์ทะลัก แถมยังรับทรัพย์พื้นที่เช่าแห่งใหม่ 1.2 แสนตารางเมตร

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.นามยง เทอร์มินัล หรือ NYT โดย แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในปี 2561 มั่นใจผลประกอบการจะเติบโตต่อเนื่อง จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 388.69 ล้านบาท รายได้รวม 1.42 พันล้านบาท โดยเป็นผลมาจาก 2 ธุรกิจหลักเติบโตได้ดี ทั้ง “ธุรกิจบริการท่าเทียบเรือ” และ “ธุรกิจพื้นที่เช่า”

พันธมิตรต่างประเทศรุมจีบ

โดย “ธุรกิจบริการท่าเทียบเรือ” ขณะนี้มีกลุ่มผู้ประกอบการท่าเทียบเรือรายใหญ่จากต่างประเทศหลายราย เข้ามาเจรจาให้บริษัทเข้าไปบริหารจัดการท่าเทียบเรือ ซึ่งทางบริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาเข้าไปลงทุน แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป

ส่วนภาพธุรกิจนั้น บริษัทได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าผู้ผลิตรถยนต์ยี่ห้อ Toyota, Honda, Isuzu, Mitsubishi, Ford & Mazda และ Nissan โดยสามารถครองส่วนแบ่งทางการตลาดกว่า 80% โดยในปี 2561 ตั้งเป้าให้บริการส่งออกรถยนต์ที่ท่าเรือของบริษัทกว่า 1 ล้านคัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อน

ยอดส่งออกออสเตรเลียทะลัก

โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนมาจาก 1.การส่งออกไปยังออสเตรเลียเติบโตสูงมาก เพราะออสเตรเลียได้ประกาศปิดโรงงานผลิตรถยนต์ภายในประเทศเพื่อนำเข้ารถยนต์อย่างเดียว ประกอบกับไทยมีความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย หรือ TAFTA ซึ่งภาษีนำเข้ารถกระบะและรถเก๋งจากไทยในอัตราร้อยละ 0 ดังนั้นผู้ผลิตหลายรายจึงใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกไปยังออสเตรเลีย

ส่วน 2.ความต้องการรถยนต์ในประเทศแถบตะวันออกกลางและทวีปอเมริกาใต้ เริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4/60 ถึงปัจจุบัน ตามราคาน้ำมันที่เริ่มฟื้นตัวดีขึ้น, 3.ผู้ผลิตรถยนต์ในไทยมีโมเดลรถยนต์ใหม่ๆ ออกมาเป็นจำนวนมากซึ่งมีแผนจะส่งออกด้วย และ 4.โครงการอีโคคาร์เฟส 2

 โครงการEECหนุนฐาน

ด้าน “ธุรกิจพื้นที่เช่า”  ปัจจุบันบริษัทมีพื้นที่ให้เช่า 1.5 แสนตารางเมตร ซึ่งมีอัตราการเช่าสูงกว่า 50%  รวมถึงยังมีพื้นที่เช่าใหม่อีก 1.2 แสนตารางเมตร เป็น Upside Risk จาก Hidden Assets 75 ไร่ ในพื้นที่ EEC และปัจจุบันมีกลุ่มผู้ประกอบการเข้ามาเจรจาขอเช่าหลายราย ดังนั้น เชื่อมั่นว่าธุรกิจจะเติบโตโดดเด่นในอนาคต

www.mitihoon.com