BJC ตัวเด่นกลุ่มค้าปลีก กำไรแรงโบรกชี้เป้า 72 บาท

600

มิติหุ้น – BJC เดินเกมขยายสาขาอัพรายได้ ตั้งเป้าผุด Mini Big c เพิ่มอีก 200 แห่งในปีนี้ โบรกชี้การผลิตกระป๋องเบียร์เพื่อรองรับงาน Thaibav. จะเห็นชัดเจนในปี 62 มองเป็นการเริ่มต้นที่ดีในการต่อยอดขยายตลาดในกลุ่ม CLMV ยกเป็นตัวเด่นกลุ่มค้าปลีก เชียร์ “ซื้อ” เคาะเป้าหมาย 72 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ หรือ BJC ว่า BJC วางแผนขยายสาขาในปีนี้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ Mini Big c ที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มาก โดยตั้งเป้าปีนี้จะเปิดเพิ่มอีก 200 แห่ง จากปีก่อนที่เปิด 186 แห่ง ทำให้ในสิ้นปีนี้ BJC จะมีสาขาทั้งสิ้น 854 สาขา ขยับเข้าใกล้เป้าหมายที่วางไว้ครบ 1,500 สาขา ภายใน 3 ปี และมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ในอันดับ2 ของกลุ่ม พร้อมคงแผนขยายสาขาประเภทอื่นๆ อย่าง Hyper Market เปิดเพิ่มอีก 8 แห่ง

นอกจากนี้ BJC อยู่ระหว่างพัฒนาการผลิตกระป๋องเบียร์ในเวียดนาม ซึ่งมีโอกาสที่จะรองรับงานของ Thaibav. โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าจะเริ่มเห็นการผลิตส่วนนี้ในปี 2562 เริ่มต้นการผลิตที่ราว 700 ล้านใบ/ปี เทียบกับกำลังการผลิตรวมของ BJC ณ ปัจจุบันที่3,400 ล้านใบ/ปี อีกทั้งเป็นการรับรู้กำไรจากเงินลงทุน ทำให้แผนเพิ่มสายการผลิตดังกล่าวมีผลต่อภาพรวมของ BJC ไม่มากนัก แต่ฝ่ายวิเคราะห์มองว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีต่อแผนขยายตลาดในกลุ่ม CLMVและใช้จุดเด่นของกลุ่ม TCC เป็นตัวต่อยอดธุรกิจในระยะยาว

ทั้งนี้ จึงได้เลือก BJC เป็นหุ้น Top pick ของกลุ่ม ทั้งจากแผนเชิงรุกเปิดสาขาใหม่ต่อเนื่อง การปรับปรุงและบริหารภายในให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อรักษาระดับมาร์จิ้นให้ทรงตัวในระดับสูง 19% เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา พร้อมกับ SSSG ที่จะกลับมาเป็นบวกปี แรกในรอบ 4 ปี รวมถึงกำไรสุทธิที่จะเติบโตเฉลี่ย (CAGR)ช่วง 3 ปี (2560-2562) ระดับ 16% เด่นที่สุดในกลุ่มค้าปลีกที่ฝ่ายวิเคราะห์ทำการศึกษา จึงประเมินราคาเหมาะสมของ BJC ด้วยวิธีคิดลดกระแสเงินสดอิสระ (DCF) ณ สิ้นปี 2561 ที่ 72 บาท แนะนำ “ซื้อ”

ที่มา : บล.หยวนต้า (ประเทศไทย)

เรียบเรียง : พรเพ็ญ เวชกามา