FPI มั่นใจผลงานปี 61 โตก้าวกระโดดอานิสงส์ออเดอร์ทะลัก-รับรู้รายได้ขายไฟเต็มปี

121

มิติหุ้น-“สมพล ธนาดำรงศักดิ์” บิ๊กบอส FPI  มั่นใจผลงานปี 61 โตก้าวกระโดด อานิสงส์ ออเดอร์ไหลเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย- รับรู้รายได้โรงไฟฟ้าเข้ามาเต็มปี ด้านบอร์ดไฟเขียว จ่ายปันผลเป็นเงินสดในอัตรา  0.04บาท/หุ้น  ผู้ถือหุ้นเตรียมรับเงินเข้ากระเป๋าวันที่ 25 พ.ค. นี้

นายสมพล ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ หรือ FPI เปิดเผยถึงแนวโน้มผลงานในปี 2561 ว่า มีโอกาสเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากปี 2560 ที่บริษัทรายได้รวม 2,051.18 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 204.23 ล้านบาท ซึ่งปีนี้บริษัทได้รับปัจจัยหนุนจากออเดอร์สินค้าสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคำสั่งซื้อชิ้นส่วนของรถยนต์มาสด้า จากออสเตรเลีย ที่เริ่มส่งมอบในปีนี้ ขณะเดียวกันในปีนี้ FPI จะเริ่มรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจไฟฟ้าชีวมวล ขนาด 7.5 เมกะวัตต์ ในจ.นราธิวาส เข้ามาเต็มปี หลังจากเริ่มเดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) เมื่อปลายเดือนมิ.ย.2560 ที่ผ่านมา

ส่วนโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในประเทศอินเดีย ของ ALP FPI PARTS PRIVATE LIMITED ซึ่งบริษัทถือหุ้นอยู่ 45% นั้น ขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการผลิตแล้ว ก็จะเริ่มรับรู้ส่วนแบ่งกำไรเข้ามาในปีนี้ รวมถึงรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากการร่วมทุนในโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาด 1 เมกะวัตต์ ในอ.ลอง จ.แพร่ ซึ่งใช้เทคโนโลยีระบบผลิตก๊าซเชื้อเพลิงจากชีวมวล (Gasification) จะเริ่มCOD ต้นเดือน เม.ย.61 มีผลตอบแทนการลงทุน (IRR) สูงถึง 36-38% มากกว่า IRR จากโรงไฟฟ้าชีวมวลทั่วไปที่อยู่ระดับ 17-18%

นายสมพล กล่าวอีกว่า แนวโน้มตลาดชิ้นส่วนยานยนต์ในตลาดโลก ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก เช่น ในออสเตรเลียและยุโรปที่มีมาร์จิ้นสูง โดยเฉพาะออสเตรเลีย ซึ่งเป็นโอกาสของคนไทยจะที่ผลิตสินค้าป้อนให้กับตลาดออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เพราะไทยได้มีการเซ็นสัญญา FTA ระหว่างกัน ส่วนค่ายยุโรปก็มองหาฐานผลิตในไทย, ไต้หวัน ,จีน ส่วนตลาดเอเชียตะวันออกกลาง และอเมริกาใต้ยังอยู่ในระดับที่ดี แต่ตลาดแอฟริกายังคงแย่ต่อเนื่องจากภาวะสงคราม และค่าเงิน ตลอดจนกฎระเบียบต่าง ๆ ทำให้การนำเข้าชะลอตัวลง ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีตลาดส่งออกหลักใน ซาอุดิอาระเบีย ,อังกฤษ และปีนี้จะส่งออกไปยังออสเตรเลียมากขึ้น หลังได้คำสั่งซื้อใหม่เข้ามา โดยปัจจุบันมีงานที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) กว่า 700 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยส่งมอบต่อไป

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทฯยังมีมติจ่ายเงินปันผลในอัตรา  0.04  บาท/หุ้น ขึ้นเครื่องหมาย XD และ XM วันที่ 14 มี.ค. 61   กำหนดจ่ายในวันที่ 25 พ.ค. 61 นี้

www.mitihoon.com