AH ยอดขายตปท.ไปได้สวย ออเดอร์ใหม่ไหลเข้า กูรูเชียร์”ซื้อ”

152

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ราคาหุ้น บมจ. อาปิโก ไฮเทค หรือ AH วันนี้ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยในช่วงปิดตลาดภาคเช้า ราคาอยู่ที่ระดับ 34.75 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท เปลี่ยนแปลง 1.46% โดย บล. เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ทางฝั่งผู้บริหาร AH ได้ตั้งเป้าหมายรายได้ในปีนี้จะเติบโตขึ้น 3-5% ตามอุตสาหกรรมรถยนต์ ที่ปีนี้คาดจะเติบโตเล็กน้อยสู่ระดับ 2-2.1 ล้านคัน

โดยมีแรงหนุนการเติบโตฐานยอดขายในต่างประเทศต่างๆ คือ มาเลเซีย และจีน และคาดอัตรากำไรขั้นต้นจะดีขึ้นจากปีก่อน จากการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและลดต้นทุน ในแง่ของส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนใน SGAH และรายได้ดอกเบี้ย 10 ล้านเหรียญ ซึ่งปีก่อนรับรู้มาตอนกลางปี ทางผู้บริหารประเมินในปีนี้จะสูงขึ้น เนื่องจากจะรับรู้รายได้เต็มปี

สำหรับในปีนี้ทาง AH จะไม่มีการลงทุนหลักๆ จะมีการลงทุนเฉพาะค่าแม่พิมพ์ชิ้นส่วนสำหรับรถกระบะโมเดลใหม่ และปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่ง AH ได้รับคำสั่งซื้อใหม่จากรถกระบะโมเดลใหม่ต่อเนื่องจากโมเดลปัจจุบัน โดยสัดส่วนรายได้ของรถกระบะรายนี้คิดเป็นสัดส่วน 40% ของยอดขายชิ้นส่วนรวม ซึ่งจะช่วยเสริมความมั่งคงของรายได้อีก 8-10 ปี ข้างหน้า โดยคาดรายได้ และกำไรปกติจะเติบโตต่อเนื่อง

ส่วนผลประโยชน์ที่ AH จะได้รับจากการเข้าลงทุน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ใน SGAH ดอกเบี้ยรับจำนวน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปีเป็นเวลา 3 ปี และ ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุน 25.1% ซึ่งปีนี้จะรับรู้เต็มปี จากปีก่อนที่มีการรับรู้เข้ามาในช่วงปลายไตรมาส2 ช่วยเสริมยอดขายที่จะโตตามอุตสาหกรรมรถยนต์ และอัตรากำไรขั้นต้นที่มีแนวโน้มดีขึ้นจากประสิทธิภาพการผลิตที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ดี คาดกว่ากำไรปกติของ AH ในปี 2561 จะเท่ากับ 1,158 ล้านบาท ทรงตัวในระดับสูงจากปี 2560 ถ้าหากไม่รวมรายการพิเศษในปี 2560 กำไรปกติจะเติบโต 9% เมื่อเทียบจากปีก่อนหน้า ขณะที่ AH มีอัตราเงินปันผลตอบแทนที่ดี 3.5-3.7% และซื้อขาย P/E ต่ำ 9.5 เท่า ประเมินราคาเป้าหมาย เท่ากับ 39 บาท บนฐาน P/E 11 เท่า คงแนะนำ “ซื้อ”

ที่มา : บล. เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

เรียบเรียง : พรเพ็ญ เวชกามา