จับคู่เทรด SET50 OPTION & SET50 FUTURE by พี่ม้าเฉียวฟันเฟค

2424

ช่วงนี้มีผู้ติดตามเพจ ให้ความสนใจสอบถามการเทรด SET50 OPTION คู่กับ SET50 FUTURE เข้ามามาก……แต่ทว่าคุณยังติดกับพฤติกรรมเดิมๆของนักลงทุนส่วนใหญ่ที่เข้ามาเทรดสินค้าอนุพันธ์ คือติดกับการมองภาพสั้นๆ ชนิดที่ถูกสอนกันมาว่าต้องนั่งเฝ้าจอ ลุกไปห้องน้ำแป๊บเดียว เจ๊งยับเอาได้!! และเทรดเข้าๆออกๆ สลับหน้า short & long รายวัน ผมไม่ได้บอกว่าการทำแบบนี้ผิด…..แต่มันยากที่จะได้กำไร และทำให้สูญเสียการมองแนวโน้มในภาพใหญ่ไป…ซ้ำร้ายจังหวะผิดพลาดจะถูกลากติดเทรนด์ไปจนพอร์ทระเบิดได้เพราะไม่เข้าใจว่าตนเองหลงทางในภาพใหญ่ แถมใช้การถัวเพิ่มจำนวนสัญญาหวังจะรอด….แต่มักจบลงด้วย BAD END เสมอเป็นประสบการณ์ตรงของผมเอง 🙂

จากโพสต์อ้างอิงด้านล่างลงคอลัมน์ใน “มิติหุ้น”

#วันที่ 14 กุมภาพันธ์2561 วาเลนไทน์พอดีให้เป้าหมายการลากขึ้นของมังกรไว้สำหรับ S50H18 1212-1235 ซึ่งเป็นตำแหน่งของ NEW ALL TIME HIGH

ซึ่งในขณะนั้นบรรยากาศในตลาดแดงสลับเขียวออกไปทางแดงมากกว่าเขียว…ยิ่งกว่านั้น 9 กุมภาพันธ์ 2561 ตลาดเพิ่งเจอความผันผวนจากดาวโจน์ปิดลบพันกว่าจุด ความกลัวยังเกาะกุมจิตใจนักลงทุน…..มาจนถึงขณะนี้

#หลังจากนั้นไม่นานนักเพียง 9 trading-day นับเฉพาะวันทำการ

#วันที่ 27-02-2561 ตลาดได้สร้าง NEW ALL TIME HIGH

SET ขึ้นไปสูงสุดที่ 1852.51 S50H18 ขึ้นไปสูงสุดที่ 1221.90

เราได้อะไรจากการอ่านข้อความข้างบนนั่นบ้าง?

มีคนรู้อนาคต!….ไม่ใช่แน่นอน ” ไม่มีใครรู้อนาคต..แม้แต่ตัวข้าพเจ้าเอง” พระพุทธองค์ตรัสไว้

สิ่งที่ผมอยากบอกก็คือลองเปลี่ยนพฤติกรรมการเทรด จากที่ดูตลาดสั้นๆ สลับหน้าการเทรดถี่ยิบ แทงขึ้นแทงลงทั้งวัน จนสับสนมึนงงกับทิศทาง ไม่รู้ว่าเราอยู่ตรงไหนของตลาด ตาม Follow Long ตอน Break High ก็เจอทุบลงมา ตาม Follow Short ตอน Break Low ก็เจอเด้งใส่หน้า พอไปเทรดหุ้นก็ซื้อที่ High และขายที่ Low เป็นประจำ…..

พยายามมองแนวโน้มใหญ่ให้ออก Dow Theory ช่วยท่านได้ ขอให้เข้าใจมันจริงๆ Flow ของกระแสเงินในภาพใหญ่มีทิศทางอย่างไร

The Six Stages of Business Cycle Martin J. Pring หากเข้าใจก็ช่วยเราได้เยอะ ว่าควรกำหนดกลยุทธ์การลงทุนของเรายังไง หุ้นกลุ่มไหนที่ควรเก็บเข้าพอร์ท เพราะรอบนี้เราจะเห็นชัดเจนว่า ตลาดขึ้น แต่ไม่ได้พาหุ้นทุกกลุ่มขึ้นไปด้วย มีเพียงกลุ่มที่อยู่ใน Stage ที่ถูกต้อง ถึงจะเห็น Performance ชัดเจน

สำหรับ SET50 OPTION นับว่าเป็นสินค้าที่มีประโยชน์มาก โดยใช้ในลักษณะของการทำกำไร และ ประกันภัย ไปพร้อมๆกัน โดยเข้ามาเสริมจุดด้อยของฟิวเจอร์ อย่างสภาพตลาดในขณะนี้การทำ Protective Put เป็นสิ่งที่เหมาะสมในการนำมาใช้ครับ

ขยายความคำว่า Protective Put ซักหน่อยตรงนี้

กรณีที่ Long SET50 Index Futures ก่อน แล้วหลังจากนั้นดัชนีปรับตัวสูงขึ้นเกิดผลกำไรระดับหนึ่ง จึงค่อยซื้อ Put Options เพื่อประกันผลกำไรที่ต้องการไว้หากดัชนีปรับตัวลด แต่ถ้าดัชนีปรับตัวขึ้นต่อก็ยังมีโอกาสได้รับกำไรเพิ่มขึ้น (ดูภาพประกอบด้านล่าง)

มันจะทำให้คุณ HOLD สถานะ Long Futures ได้อย่างมั่นคง ไม่หวั่นไหวกับความผันผวนของตลาด ที่โหดร้ายมากขึ้นทุกวัน เดี๋ยวนี้แกว่งกรอบ 10-30 จุด ในวันแทบจะเป็นเรื่องปกติไปแล้ว…..

และเพิ่มโอกาสทำกำไรทั้งในแนวโน้มหลักจาก Long Futues และแนวโน้มรองช่วงที่ Correction ลงมาแรงๆ จาก Long Put Option

ปัญหาปัจจุบันของ Option คือสภาพคล่อง แต่นั่นก็เป็นกับการมองภาพระยะสั้น หากคุณเทรดตามแนวโน้มใหญ่ ปัญหาสภาพคล่องจะไม่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ยังมีการซื้อ-ขาย ออปชั่นแบบ Big Lot ก็สามารถทำได้แล้วในบางโบรกเกอร์….สอบถามรายละเอียดได้ที่เพจนะครับ 🙂

สุดท้ายนี้ All Time High ที่เกิดขึ้นเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2561 ยังไม่ใช่ The Last All Time High ของปีนี้ครับ

เราจะได้เห็น New All Time High Again & Again

สำหรับแนวโน้มต่อไปของตลาด…ดูแนวทางได้จากคลิปด้านล่างครับ

..

อันนี้ด้วยความห่วงใยสำหรับคนที่อมสถานะขาดทุนอยู่นะครับ ลองพิจารณาแก้ไขดู

ทุกคนผิดพลาดทั้งนั้นครับ ในตลาดหุ้นแม้แต่ Hedge Fund ระดับโลก…..แต่เราจะเรียนรู้และไม่ทำมันซ้ำ

มองไปในอนาคต พัฒนาแล้วเราจะก้าวไปด้วยกัน

ตลาดมีอะไรใหม่ๆให้เราเรียนรู้ทุกวันครับ มันสนุกมากๆ ^_^

ที่นี่เรามองอนาคต ม้าเฉียว ดูหุ้น The Future & Mitihoon