ปัจจัยภายนอกดูดีขึ้น แต่หุ้นไทยอาจผันผวนสั้นๆ

91

เราประเมินตลาดหุ้นโลกสัปดาห์นี้อาจยังคงผันผวนต่อเนื่องได้ จาก i) การรอผลประชุม ธ.กลางสหรัฐฯ กลางสัปดาห์ และ ii) ข้อมูลข่าวสารเรื่องสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่อาจมีข้อมูลเพิ่มเติม อย่างไรก็ดี เราประเมินตลาดหุ้นไทยจะ Outperform ตลาดหุ้นในต่างประเทศได้ (คาดหุ้นไทย ถ้าลง จะลงน้อยกว่าประเทศอื่น / ถ้าขึ้น จะขึ้นมากกว่าประเทศอื่น) จากปัจจัยบวกภายในประเทศเอง ไม่ว่าจะเป็น i) ประเด็นเศรษฐกิจไทยที่แข็งแกร่ง โดย ธปท. ส่งสัญญาณเตรียมปรับเพิ่ม GDP ปี 2561 จากปัจจุบันที่มอง +3.9% (ต่ำกว่า consensus ที่ 4.2% และทางฝ่ายวิจัยฯประเมินไว้ที่ 4.8%) หลังภาคส่งออกและภาคการท่องเที่ยวเติบโตแข็งแกร่ง ii) สนช. ส่งสัญญาณยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความกฎหมายลูกเฉพาะที่เกี่ยวกับ ส.ว. (ไม่ยื่นตีความในส่วนของ ส.ส.) ซึ่งไม่น่าจะกระทบโรดแมปเลือกตั้ง และ iii) การผ่อนคลายข้อกำหนดในอุตสาหกรรมมือถือและทีวีดิจิตอล เป็นบวกต่อหุ้นที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกลุ่มสื่อสาร ที่เป็นหุ้นขนาดใหญ่ น่าจะช่วยค้ำยันดัชนีได้ ขณะเดียวกันนักลงทุนต่างชาติเองก็มีสถานะขายสุทธิต่อเนื่องมาตลอด เราจึงประเมินว่าแรงขายจากต่างชาติหลังจากนี้จะไม่มาก แม้ว่าตลาดหุ้นโลกจะผันผวนก็ตาม

ประเมินกรอบ SET index สัปดาห์นี้ แนวรับ 1800 จุด และกรณีเลวร้าย คาดไม่น่าหลุด 1760 จุด / แนวต้าน 1820 จุด และ 1850 จุด แนะนำ “สะสม” หุ้นหลักของแต่ละกลุ่มที่ได้อานิสงส์จากการเติบโตที่โดดเด่นของเศรษฐกิจไทย และหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว

หุ้นเด่น: กลุ่มค้าปลีก การบริโภคในประเทศ CPALL, COM7, TOA, และ GPI (รับเศรษฐกิจไทย และความเชื่อมั่นผู้บริโภค), กลุ่มสื่อ MONO, RS (ผ่านจุดต่ำสุดในปีก่อน), กลุ่มธนาคาร BBL (เศรษฐกิจเติบโต), หุ้นเล็กมีสตอรี่ SPPT, SIMAT (ปีนี้ Turnaround และมีดีลซื้อกิจการ) และ นักลงทุนอาจพิจารณา เก็งกำไร หุ้นที่มีข่าวบวก เฉพาะตัว อย่างกลุ่มสื่อสาร ADVANC* และ TRUE* (ลุ้นผ่อนผันเวลาชำระค่าประมูลคลื่น 900MHz)

สุโชติ ถิรวรรณรัตน์
ผู้จัดการฝ่ายวิจัย บล.เคตีไอ(ประเทศไทย)